Nuôi chim bồ câu Pháp cho thu nhập ổn định

Đức Hùng| 19/08/2016 10:17

Sau khi biết được hiệu quả mô hình nuôi chim bồ câu Pháp qua phương tiện truyền thông đại chúng, nhận thấy đây là hướng phát triển kinh tế có nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện của gia đình, năm 2011, ông Nguyễn Thiên Thu, ở thôn Đức Tân, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) bắt đầu nuôi chim bồ câu Pháp với 40 cặp giống được mua từ Đắk Lắk.

ADQuảng cáo

Do đặt hàng qua điện thoại người ta chuyển con giống về tận nhà không kiểm tra chất lượng con giống trước, trúng vào thời điểm dịch bệnh nên một nửa con giống bị chết.

Khởi đầu không thuận lợi nhưng đã cho ông bài học về phòng chống dịch bệnh và cách chăm sóc bồ câu non. Ông vừa nuôi vừa tìm hiểu các kỹ thuật và cách chăm sóc, phòng bệnh cho bồ câu và tìm hướng phát triển sao cho hiệu quả.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của ông Nguyễn Thiên Thu, ở thôn Đức Tân, xã Đức Mạnh (Đắk Mil)

ADQuảng cáo

Hiện tại, với 500 cặp chim bồ câu Pháp sinh sản mỗi tháng, gia đình ông Thu có khoản thu nhập ổn định từ 8 – 10 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Ông Thu chia sẻ: Chim bồ câu Pháp rất dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, sinh sản nhanh và dễ tiêu thụ. Nuôi bồ câu phải bảo đảm ăn sạch, uống sạch, chuồng trại sạch để phòng bệnh. Gia đình tôi cho ăn uống mỗi ngày hai lần không để thức ăn thừa trong mỗi lần ăn và không để thức ăn qua đêm. Người nuôi chỉ cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh chuồng trại, cách phòng dịch và thức ăn. Chuồng trại phải bố trí nơi cao ráo, thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ bảo đảm tránh mưa và không có gió lùa.

Về công chăm sóc, ông Thu cho biết thêm: Mỗi ngày hai lần cho ăn, mỗi lần cho ăn khoảng 30 phút, một tuần dọn vệ sinh chuồng một lần, nuôi bồ câu có thể tranh thủ chăm sóc mà không cần bỏ quá nhiều thời gian nhưng hiệu quả đem lại thì thấy rõ.

Ông Thu dự định đầu tư mở rộng chuồng nuôi và lắp đặt hệ thống uống nước nhỏ giọt để bảo đảm vệ sinh cho vật nuôi và giảm công chăm sóc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi chim bồ câu Pháp cho thu nhập ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO