Nông dân vào vụ hoa Tết

Đức Hùng| 15/11/2018 09:55

Những ngày này, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tính toán từng ngày để xuống giống, chăm sóc các loại hoa kịp phục vụ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

ADQuảng cáo

Vào vườn lan của gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, ở thôn 2, xã Đắk Ha (Đắk Glong) trong những ngày đầu tháng 11 này, không khí trồng, chăm sóc lan đang được các thành viên gia đình thực hiện khá khẩn trương. Ngoài việc tận dụng lao động trong gia đình, anh Khánh thuê thêm 2 công nhân thường xuyên chăm sóc cho hơn 50.000 gốc lan Hồ Điệp để phục vụ Tết Nguyên đán năm nay.

Lan đang được chăm sóc khá tỉ mỉ tại vườn hộ anh Nguyễn Văn Khánh, xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Sau nhiều năm trồng hoa với số lượng cầm chừng, vừa trồng vừa học tập kinh nghiệm, năm nay gia đình anh Khánh quyết định mở rộng đầu tư loại lan Hồ Điệp. Số gốc lan Hồ Điệp nhập từ Đài Loan được trồng hoàn toàn trong nhà kính, có gắn thiết bị hút ẩm, làm mát để giữ nhiệt độ theo giai đoạn phát triển của hoa lan.  Mỗi cây giống có giá từ 70-80 nghìn đồng, tính ra hơn 50.000 gốc lan Hồ Điệp chi phí tiền giống đã hơn 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra còn phải đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua vật tư, phân bón, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho lan.

Anh Khánh chia sẻ: Tôi đã bắt đầu trồng lan 3 năm nay. Thấy nhu cầu và thị trường lan còn nhiều tiềm năng nên năm nay gia đình tôi đã "mạnh tay" đầu tư hơn 50.000 cây lan Hồ Điệp với 14 chủng loại hoa, màu sắc khác nhau. Qua tìm hiểu thị trường hoa tết nhiều năm, tôi thấy loại lan Hồ Điệp được nhiều người ưa chuộng và bán chạy nhất vào dịp tết. Để chăm sóc được lan và kích thích cho lan nở đúng thời điểm đòi hỏi người trồng lan phải có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc cao.

Hiện nay một số loại đã nở và đang được bán ra thị trường

ADQuảng cáo

Trong số 50.000 gốc hoa lan thì có khoảng 30 ngàn cây được trồng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019, số còn lại sẽ bán ra thị trường từ nay đến tết. Qua nhiều năm trồng, anh Khánh đã có thị trường tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà cả ở các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Bình Phước, Gia Lai... Với kinh nghiệm chăm sóc lan và đã kết nối được với các đầu mối tiêu thụ, vụ hoa lan năm nay đang hứa hẹn sẽ mang đến cho gia đình anh một vụ mùa bội thu.

Tương tự, để chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2019, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú đã đầu tư trồng hơn 200.000 cây hoa cúc. Toàn bộ cây giống đã trồng được 15 ngày. Hiện nay, bà Lệ đang thuê 2 nhân công làm cỏ cho hoa. Bà Lệ cho biết, tổng số tiền giống khoảng 40 triệu đồng, chưa tính tiền đầu tư phân bón, nhân công. Bên cạnh đó, để trồng hoa theo đúng thời vụ, bà đã xây dựng hơn 5.000m2 nhà kính để thuận lợi cho việc chăm sóc hoa và can thiệp cho hoa nở đúng thời gian dự định.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng hoa, Bà Lệ cho hay: "Hoa là loại cây trồng phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên dựa vào thời tiết để có cách chăm sóc phù hợp. Giai đoạn này, thời tiết đang thuận lợi cho người trồng hoa, gia đình tôi đang tập trung chăm sóc để hoa phát triển tốt". 

Bà Nguyễn Thị Lệ (Gia Nghĩa) chăm sóc hoa cúc mới xuống giống được 15 ngày

Không chỉ các hộ dân trên, tận dụng diện tích đất trống, cùng với nhu cầu hoa dịp tết tăng cao, hiện nhiều gia đình trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk R'lấp, Gia Nghĩa, Đắk Song... đã đầu tư tiền, công sức, học hỏi kỹ thuật để trồng, chăm sóc nhiều loại hoa như: Lan, cúc, lay ơn, ly... nhằm cung cấp hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh đúng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân vào vụ hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO