Nông dân Tuy Đức phấn khởi thu hoạch khoai lang Nhật Bản vì được mùa, được giá

Ngọc Lê| 14/11/2019 09:20

Những ngày này, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang tiến hành thu hoạch khoai lang Nhật Bản với niềm vui được mùa, được giá.

ADQuảng cáo

Những năm qua, cây khoai lang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông dân Tuy Đức

Ông Phạm Văn Khang ở xã Đắk Búk So cho biết: Những năm qua, giá cả khoai lang Nhật Bản tương đối ổn định. Năm nay, gia đình tôi đã trồng 2 ha khoai lang Nhật Bản. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay gia đình chú trọng chăm sóc cây khoai lang bảo đảm quy trình từ khâu chọn giống cho đến lúc lên luống, bón phân... Nhờ chăm sóc bài bản nên 2 ha khoai lang cho năng suất khá cao, hơn 30 tấn củ.

Được biết, bên cạnh niềm vui được mùa thì thương lái cũng đến tận vườn thu mua với giá 12.000 đồng/kg. Với giá bán như thế này người trồng khoai lang Nhật Bản đã thu được lợi nhuận khá lớn, khoảng 140 triệu đồng/ha.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thám, cũng ở xã Đắk Búk So, đang bước vào vụ thu hoạch khoai lang Nhật Bản. Ông Thám cho biết, năm nay, thời tiết rất thuận lợi nên cây khoai lang phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn năm trước. Hiện tại, gia đình đã thu hoạch xong, năng suất 1 ha khoai lang thu về gần 18 tấn củ.

"Gia đình tôi rất phấn khởi khi chỉ mất 4 tháng chăm sóc nhưng thu lợi nhuận trên 160 triệu đồng. Trong bối cảnh giá cà phê, hồ tiêu xuống thấp gia đình tôi đã phần nào vơi bớt khó khăn nhờ nguồn thu từ cây khoai lang", ông Thám vui mừng cho biết.  

ADQuảng cáo

Gia đình anh Nguyễn Văn Thám tập kết khoai lang Nhật Bản để bán cho thương lái

Trao đổi về việc phát triển cây khoai lang Nhật Bản trên địa bàn, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, những năm qua khoai lang Tuy Đức đã khẳng định được chất lượng, giá trị trên thị trường. Cây khoai lang Nhật Bản đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân trên địa bàn huyện. Trước thực tế này, thời gian qua, huyện Tuy Đức đã phối hợp với các đơn vị chức năng, các nhà khoa học xây dựng quy trình sản xuất khoai lang Nhật Bản theo hướng bền vững. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân cách nhân giống, áp dụng đúng kỹ thuật canh tác cây khoai lang Nhật Bản nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả.

Cũng theo ông Cự, do đặc điểm của cây khoai lang chỉ phù hợp với đất lạ, nên huyện cũng đã cử cán bộ chuyên môn xuống tận đồng ruộng hỗ trợ người dân phương pháp luân canh cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diện tích đất đai.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, vụ hè thu năm 2019, toàn huyện trồng khoảng 300 ha khoai lang Nhật Bản; năng suất trung bình đạt 12,5 tấn củ/ha. Vụ mùa năm nay sản lượng khoai lang Nhật Bản toàn huyện Tuy Đức ước đạt 3.750 tấn.

Thời gian qua, do khoai lang Nhật Bản ở huyện Tuy Đức được thị trường ưa chuộng nên một số thương lái đã trà trộn khoai lang Tuy Đức với các vùng khác để thu lợi. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến giá trị, thương hiệu khoai lang Tuy Đức. Đối với vấn đề này, theo ông Cự, huyện Tuy Đức cũng phân công nhiệm vụ cho các ngành chức năng, địa phương theo dõi, giám sát các đại lý thu mua, phân phối khoai lang Nhật Bản để ngăn chặn vấn đề này. Huyện cũng khuyến cáo, khi xuất bán khoai lang, các đại lý cần quan tâm dán nhãn thương hiệu để nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm khoai lang Nhật Bản ở Tuy Đức...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Tuy Đức phấn khởi thu hoạch khoai lang Nhật Bản vì được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO