Nông dân tích cực chăm sóc, đề phòng nắng hạn cho cà phê

Văn Tâm| 20/01/2015 09:03

Hiện nay, Đắk Nông đã bước vào những tháng đầu vụ chăm sóc cà phê ở các địa phương, bà con nông dân đã mạnh dạn tập trung vốn mua phân bón, máy bơm nước để chăm sóc vườn cây, cũng như đề phòng khô hạn trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Do thời tiết nắng nóng, lượng nước bốc hơi nhanh nên nông dân trên địa bàn xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã tưới nước đợt đầu cho cà phê

Ông Nguyễn Trí An ở thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) có 2 ha cà phê. Năm nào cũng vậy, cứ bước vào đầu mùa khô là ông bắt tay vào chăm sóc, tỉa cành, tạo tán lại vườn cà phê của gia đình.

Ông An cho biết: “Ngoài áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc vườn cà phê thì việc bón phân đúng cách, với các loại phân như phân hữu cơ, phân chuồng, tưới nước để nâng sức đề kháng cho cây”.

Bên cạnh việc ghép cải tạo những cây già cỗi, năng suất thấp, hạt nhỏ với những chồi của cây hạt to, ông còn thường xuyên ủ vỏ cà phê với phân chuồng bón vào gốc với tỷ lệ 5 kg/gốc. Với cách làm đó, 2 ha cà phê của gia đình ông năm nào cũng cho năng suất từ 8-10 tấn.

Cũng theo ông An thì để cây cà phê đậu trái với năng suất cao, sau khi thu hoạch, ngoài tỉa cành, tưới nước cho cây thì gia đình ông cũng luôn theo dõi thường xuyên các biểu hiện rụng trái non, vàng lá để phun thuốc trừ sâu cùng thuốc dưỡng lá với tỷ lệ phù hợp theo từng thời điểm mới đảm bảo sự phát triển của cây.

Còn ông Nguyễn Văn Phú ở thôn 8, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: “Mức giá cà phê trên thị trường hiện nay là tương đối cao nên đã giúp người trồng cà phê cân đối chi phí trước tình hình giá cả vật tư nông nghiệp liên tục biến động như hiện nay”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cũng trồng trên 2 ha cà phê, mỗi năm thu hoạch gần 7 tấn, khi giá cà phê trên thị trường tăng cao đã giúp gia đình ông thuận lợi hơn trong việc tái đầu tư để tạo nguồn thu cho mùa vụ sau.

ADQuảng cáo

Ông Thành cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng dành lại từ 6-8 tạ cà phê để lo việc mua phân bón chăm sóc cho vườn cây. Với giá cà phê như hiện nay thì gia đình tôi không phải đi vay mượn thêm để chăm sóc cho vườn cà phê nữa”.

Nếu như mọi năm, giá phân bón chỉ ở khoảng 8-9 triệu/tấn thì năm nay tăng lên 12-13 triệu/tấn, nhưng giá cà phê cũng đứng ở mức cao như vậy thì người trồng cà phê có phần thuận lợi hơn rất nhiều. Trước những tín hiệu hết sức khả quan về giá cả của cà phê hiện nay và những dự đoán sáng sủa trong thời gian tới nên hầu hết các hộ trồng cà phê đã tập trung vốn để mua vật tư nông nghiệp đầu tư, chăm sóc cho cây cà phê.

Qua tìm hiểu tại một số đại lý phân bón trên địa bàn các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Chư Jút…thì lượng phân bón nhập về vẫn đạt khối lượng khá cao so với năm ngoái. Đến thời điểm này, hầu hết các vườn cà phê của bà con đã hoàn thành công đoạn vệ sinh vườn cây, tạo tán và cà phê bắt đầu hình thành quả non.

Sau giai đoạn thu hoạch, vườn cây bị “mất sức” khá nhiều, nhưng đến nay, cây cà phê đã kịp lấy lại “sức”, lượng cành hiệu quả cũng như độ sung mãn của vườn cây đã được phục hồi hứa hẹn một mùa bội thu cho năm tới.

Tuy nhiên, theo bà con nông dân ở các huyện phía Nam tỉnh thì mặc dù trong những tháng đầu mùa khô vừa rồi có những cơn mưa trái vụ nhưng đến nay do thời tiết nắng nóng, lượng nước bốc hơi nhanh nên nhiều diện tích cà phê có dấu hiệu thiếu nước sớm. Còn ở các huyện Đắk Mil. Chư Jút, Krông Nô… tuy lượng nước dự trữ tại các hồ tự nhiên giảm chưa đến mức báo động nhưng dấu hiệu của thời tiết khô hạn đã xuất hiện nhiều nơi.

Trước những dấu hiệu nắng hạn trong những tháng tới hết sức gay gắt nên nông dân đã chủ động cung cấp dinh dưỡng, nước tưới để cho vườn cây đủ sức vượt qua những thách thức khắc nghiệt do thời tiết bất thuận trong những tháng tới.

Bên cạnh đó, nhiều hộ đã đầu tư mua sắm thêm phương tiện, đào ao dự trữ nước để đề phòng dòng nước tự nhiên bị cạn kiệt. Trước thực tế mùa khô của năm nay đang bước vào giai đoạn cao điểm, nông dân các huyện rất cần sự hỗ trợ cũng như thực hiện phương án chống hạn kịp thời của các cấp ngành chức năng của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tích cực chăm sóc, đề phòng nắng hạn cho cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO