Nông dân thận trọng đầu tư vụ hoa Tết Tân Sửu

Hồng Thoan| 04/12/2020 09:10

Thời gian này, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tính toán để xuống giống, chăm sóc các loại hoa phục vụ dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021. Năm nay, người trồng hoa tỏ ra thận trọng, giảm đầu tư nhằm tránh thua lỗ.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Võ Thị Ngọc Phương, ở thôn 2, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đang tập trung trồng, chăm sóc lan và các loại hoa khác để phục vụ thị trường tết.

Gia đình chị Võ Thị Ngọc Phương đã cắt giảm số lượng hoa phục vụ thị trường tết năm nay

Chị Phương cho biết, năm 2020, người trồng lan như gia đình chị bị ảnh hưởng khá lớn đến thu nhập do dịch bệnh Covid-19 và khí hậu không được thuận lợi. "Hàng bán chậm, giá giảm thấp nên có nhiều thời điểm chỉ đầu tư cầm chừng nhằm duy trì hoạt động", chị Phương chia sẻ.

Gia đình chị Phương đã trồng lan và các loại hoa từ 4 năm qua. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và giá cả nông sản thấp, nên gia đình chị đã không còn "mạnh tay" đầu tư như mọi năm. Đối với lan, gia đình chị ươm và nhập về chỉ bằng khoảng 1/3 so với năm trước. Gia đình cũng dự kiến dịp tết năm nay sẽ đưa ra mức giá bán lan và các loại hoa phù hợp, có thể là thấp hơn mọi năm, để phục vụ nhu cầu thị trường.

Hoa ly đã được gia đình bà Nguyễn Thị Liên, tổ 4, Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) xuống giống khoảng 15 ngày

ADQuảng cáo

Tương tự, để chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nguyên Đán 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Liên, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), đã đầu tư trồng khoảng 20.000 cây hoa các loại. So với mọi năm, số lượng hoa mà gia đình bà chuẩn bị cho thị trường tết đã giảm khoảng 10.000 cây. Gia đình bà lo ngại tết năm nay hoa khó tiêu thụ, nên đã chủ động cắt giảm đầu tư.

Số lượng hoa cúc, hoa ly của gia đình bà Nguyễn Thị Liên đã giảm khoảng 10.000 cây so với mọi năm

Bà Liên cho hay: "Hoa là loại cây trồng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Gia đình tôi dựa vào thời tiết để có cách chăm sóc phù hợp. Giai đoạn này, thời tiết ở Gia Nghĩa không thuận lợi cho hoa phát triển, vì ngày nắng nóng, tối đến lạnh đột ngột, mưa trái mùa”.

Nhờ có nhà lưới nên chất lượng hoa của nhiều hộ dân ở Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) không chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết

Nhu cầu hoa dịp tết luôn tăng cao so với ngày thường. Do đó, hiện nay nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã đầu tư trồng hoa vụ tết, với hy vọng có thêm khoản thu nhập. Nhiều diện tích đất được nông dân, doanh nghiệp trồng các loại hoa khác nhau như lan, cúc, lay ơn, ly... để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mặc dù vậy, với tình hình thực tế năm nay, hầu hết người trồng hoa đều rất thận trọng, đầu tư có chừng mực để tránh thua lỗ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân thận trọng đầu tư vụ hoa Tết Tân Sửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO