Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể sẽ có rất nhiều cái lợi

Thanh Nga thực hiện| 13/04/2018 09:46

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (bên trái) trao đổi với anh Lê Văn Hưng, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) về hướng nhân giống bơ Cuba và truyền đạt kinh nghiệm cho nông dân trong vùng cùng trồng để thành lập hợp tác xã

PV: Thưa ông, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp như thế nào?

Ông Hồ Gấm: Với trách nhiệm của mình, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến với hội viên, nông dân và vận động bà con tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể. Điển hình, Hội đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Hội Nông dân Việt Nam “Về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020” và Chỉ thị 18-CT/TU, ngày 2/7/2014 của Tỉnh ủy "Về chỉ đạo, hướng dẫn, vận động thành lập các mô hình tổ hợp tác trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số".

Hội Nông dân tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh còn ký kết Chương trình phối hợp về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân các cấp đã tập trung vận động hội viên, nông dân phát triển sản xuất theo tổ hợp tác, hợp tác xã, trang trại, gắn với tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm.

PV: Thưa ông, nông dân tham gia vào kinh tế tập thể thì có được những lợi ích gì?

Ông Hồ Gấm: Việc phát triển kinh tế hợp tác là xu hướng chung của quốc tế. Đảng, Nhà nước ta đã có những định hướng cụ thể để phát triển kinh tế tập thể phù hợp. Luật Hợp tác xã năm 2012 đã ban hành và từng bước đi vào cuộc sống. Nông dân tham gia vào kinh tế tập thể hoàn toàn tự nguyện với mục đích cùng nhau hợp tác sản xuất và bình đẳng, có tiếng nói như nhau, cùng nhau thực hiện để cùng có lợi. Chỉ có tham gia vào kinh tế tập thể thì mọi sự hỗ trợ của Nhà nước mới đến được với nông dân một cách công bằng. Chỉ có kinh tế hợp tác thì những doanh nghiệp mới đến hỗ trợ nông dân, liên kết và cùng nông dân hưởng lợi một cách công bằng.

Nông dân tham gia vào kinh tế tập thể thì mới làm đối trọng với các doanh nghiệp trong vấn đề “đầu vào” và “đầu ra” cho sản phẩm một cách hài hòa và có thể đàm phán về giá cả. Nếu từng  nông dân làm riêng lẻ thì khó đàm phán, sản lượng ít thì doanh nghiệp không liên kết được. Hợp tác thì nông dân mới sản xuất theo kế hoạch, theo đặt hàng, theo quy hoạch nông nghiệp của nhà nước, địa phương. Sản phẩm đạt chất lượng thì mới đáp ứng được tiêu chuẩn và đem lại hiệu quả kinh tế. Nói chung, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể sẽ có rất nhiều cái lợi.

PV: Theo ông, nông dân tỉnh ta có những điều kiện thuận lợi và khó khăn gì trong việc tham gia phát triển kinh tế tập thể?

Ông Hồ Gấm: Thuận lợi thấy rõ đó là Đắk Nông có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng đa cây, đa con. So với trước đây, hệ thống giao thông bây giờ đã tốt hơn nhiều. Quốc lộ 14 đã được sửa chữa, nâng cấp và Đắk Nông được xem như là “cửa ngõ” của khu vực Tây Nguyên tiếp xúc với vùng Đông Nam Bộ nên thuận lợi cho việc tiêu thụ nông sản.

ADQuảng cáo

Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp đã có những chính sách thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Toàn thể hệ thống chính trị đã quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã yêu cầu cần có tiêu chí về phát triển kinh tế tập thể trong 19 tiêu chí để đánh giá.

Bên cạnh đó, người dân sống ở Đắk Nông du nhập từ nhiều vùng khác tới, mang theo văn hóa, cách thức, kinh nghiệm sản xuất để trao đổi với nhau nên đây là một điều kiện tốt nữa để phát triển kinh tế tập thể một cách đa dạng.

Cái khó đó là đất đai ở vùng này trồng được nhiều loại cây trồng nên khó tạo ra những vùng nguyên liệu nông nghiệp tập trung. Nhiều nông dân ở nhiều miền tới sống xen kẽ lẫn nhau nên tính tương đồng chưa phải là cao nhất. Mỗi nhà thường có khoảng từ 1-2 ha đất. Nếu mỗi gia đình cứ sản xuất riêng lẻ, mà không có sự hợp tác trong sản xuất thì sẽ thiệt thòi, bị ép giá và đây là một lực cản đối với phát triển kinh tế hợp tác.

PV: Trong thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, ông thấy vai trò của kinh tế tập thể như thế nào đối với nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh?

Ông Hồ Gấm: Không hợp tác thì không liên kết được và như vậy thì nông dân bị thiệt thòi. Đó là, “đầu vào” của nông nghiệp cao, “đầu ra” sản phẩm không bán được hoặc bị ép giá nên hiệu quả kinh tế không cao. Không hợp tác thì sẽ không cùng nhau cam kết sản xuất bảo đảm chất lượng sản phẩm và không được kiểm tra, không được công nhận theo các tiêu chuẩn chất lượng, từ đó sẽ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Không tiêu thụ được thì hiệu quả sản xuất sẽ không có, “sức” nông dân yếu dần thì không hội nhập được. Vì vậy, nông dân nên tham gia vào kinh tế tập thể và hội nhập, tức là phải sản xuất theo yêu cầu, đặt hàng của thị trường chứ không phải sản xuất theo kiểu riêng lẻ của từng hộ dân.  

PV: Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh có giải pháp nào để tiếp tục phát triển kinh tế tập thể, thưa ông?

Ông Hồ Gấm: Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến đông đảo hội viên, nông dân để họ nắm bắt và tích cực tham gia. Hội tiếp tục xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác tại địa phương, trong đó chú trọng xây dựng các hợp tác xã điểm, nhân rộng điển hình để thu hút nông dân tham gia.

Trong năm 2018, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tuyên truyền, xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với tiêu thụ, tạo “đầu ra” cho sản phẩm nông nghiệp theo Chương trình phối hợp về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể sẽ có rất nhiều cái lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO