Nông dân tập trung thu hoạch cà phê chín rộ

Văn Tâm| 28/11/2016 10:53

Tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo, cà phê chín rộ, người dân trên địa bàn các huyện đang tập trung thu hoạch rộ cà phê vụ 2016-2017, với năng suất bình quân ước đạt trên 2,5 tấn/ha.

ADQuảng cáo

Nông dân thị xã Gia Nghĩa thu hoạch cà phê. Ảnh: Đức Hùng

Cũng như các huyện trong tỉnh Đắk Nông, trong những ngày này, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đắk Song bước vào vụ thu hoạch với tinh thần hết sức phấn khởi vì cà phê được mùa, được giá.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Song thì vụ cà phê 2016-2017, toàn huyện có 22.837 ha cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các xã như: Thuận Hà, Thuận Hạnh, Nam Bình, Đắk Môl, Đắk Hòa…

Riêng trên địa bàn xã Thuận Hà, vụ cà phê năm nay tổng diện tích toàn xã có trên 500 ha, năng suất bình quân đạt trên 2,7-2,8 tấn/ha, sản lượng ước đạt hơn 10.000 tấn. Điều đáng mừng là giá cà phê đầu vụ đạt trên dưới 45.000 đồng/kg nên nông dân hết sức kỳ vọng vào khả năng lợi nhuận cao sau vụ thu hoạch.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết: Để giúp nông dân giữ ổn định diện tích cà phê, UBND xã đã phối hợp với các cấp, ngành chuyên môn của huyện, tỉnh tăng cường chuyển giao các giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê của người dân. Do ảnh hưởng của đợt hạn hán từ đầu năm, huyện Đắk Song có 1.400 ha cà phê, hồ tiêu bị ảnh hưởng dẫn đến giảm năng suất. Đồng thời, năm nay, người dân chuyển đổi vườn cà phê sang các cây trồng khác như: Hồ tiêu, cây ăn quả đã làm diện tích cà phê của huyện giảm đáng kể.

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT cho biết: “Vụ thu hoạch cà phê năm nay trên địa bàn huyện cũng có những tín hiệu hết sức khả quan. Bởi, cây cà phê của Đắk Song phần lớn là trồng sau các địa phương khác trong tỉnh nên giai đoạn hiện nay chính là thời kỳ sung sức, năng suất ước đạt trên 2,7 tấn/ha. Do đó, khi giá cả ổn định thì cây cà phê sẽ mang lại lợi nhuận cao cho các nhà vườn”.

Còn tại huyện Đắk Mil, không khí tất bật của những ngày đầu vụ thu hái cà phê của người dân nơi đây trở nên rộn ràng và tất bật. Đến nay, đa số các vườn cà phê đã bắt đầu thu hoạch rộ, có nhà vườn tranh thủ nhân công đầu vụ dễ thuê nên đã thu hoạch gần 30% diện tích. Không riêng gì 2 huyện Đắk Song và Đắk Mil, người dân các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh cũng bước vào vụ thu hoạch cà phê mới có giá cao đã phần nào làm vơi đi những khó khăn, vất vả sau bao tháng ngày chống chọi với nắng hạn.

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp – PTNT) thì sau hạn hạn, nông dân trồng cà phê trong tỉnh đã có nhiều biện pháp khôi phục, chăm sóc lại vườn cây kịp thời. Hiện tại, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đang tiến hành kiểm tra, đánh giá, cập nhật thông tin về năng suất, sản lượng và tình hình vụ thu hoạch cà phê năm nay. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, năm nay, phần lớn diện tích cho năng suất khá cao, ổn định, đạt trung bình 2,5 tấn/ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tập trung thu hoạch cà phê chín rộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO