Nông dân Quảng Sơn trồng khoai lang trái vụ đạt hiệu quả cao

Thùy Dương - Hồ Mai| 29/07/2015 09:14

Những năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Krông Nô, Đắk Glong… đã phát triển việc trồng khoai lang lên đến hàng ngàn hecta.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, việc trồng khoai lang ồ ạt vào thời vụ (đông xuân và hè thu) dẫn đến hiện trạng “được mùa, rớt giá”. Chính vì thế, một vài hộ nông dân trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã nghiên cứu kỹ thuật, trồng khoai lang trái vụ để bán được giá cao, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Gia đình bà Tươi thu hoạch khoai lang trái vụ. Ảnh: Hồ Mai

Điển hình như hộ anh Vũ Đức Thanh, thôn Quảng Hợp đã 2 năm liên tiếp thành công với mô hình khoai lang trái vụ. Theo anh Thanh, nhu cầu thu mua khoai lang khi trái vụ tại địa phương khá cao.

Sau nhiều năm theo dõi, nắm vững được kỹ thuật trồng, vào tháng 4 năm 2014, anh Thanh đã xuống giống dây khoai lang Nhật Bản trên tổng diện tích 14 ha, chủ yếu là số đất anh thuê của người dân không sản xuất ở thời điểm này.

ADQuảng cáo

Qua hơn 3 tháng chăm sóc, gia đình anh thu hoạch được 22 tấn/ha, với giá 11.000 – 12.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trung bình thu về được hơn 200 triệu/ha/vụ. Ngoài ra, việc bán dây giống cho các hộ dân trồng vụ hè thu được khoảng gần 200 ha mang lại thu nhập gần 1,5 tỷ cho gia đình.

Thấy hiệu quả rõ rệt, năm nay anh tiếp tục trồng nhưng chú trọng đến việc đầu tư kỹ thuật để tăng năng suất khoai. Kết quả, năng suất khoai lang đạt 25 tấn/ha, với giá bán trung bình hiện nay là 13.000 - 14.000 đồng/kg, cho thu nhập khoảng 350 triệu/ha. Cùng với việc bán dây giống, sau khi trừ chi phí, anh đạt lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng.

Anh Thanh cho biết: “Trồng khoai lang trái vụ cho hiệu quả cao nhờ bán được giá. Các nhà thu mua đều tìm đến đặt hàng do nhu cầu khoai của các nhà máy sản xuất vào lúc này nhiều. Tuy nhiên, vào vụ này, khoai dễ bị sâu bệnh và khó có củ. Vì vậy, cần phải có nhiều kinh nghiệm, làm đúng theo các quy trình kỹ thuật. Đặc biệt là khâu làm đất và chọn giống rất quan trọng, quyết định đến số lượng cũng như chất lượng củ. Đất cần làm sạch, tưới nước, làm tơi xốp và phơi đủ nắng. Các loại giống F1, F2 cần phải được chọn cẩn thận, tốt hơn hết là tìm đến những nhà cung cấp uy tín, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng…”.

Tương tự, năm nay, hộ bà Nguyễn Thị Tươi ở thôn 3 đã cải tạo đất, trồng khoai lang trái vụ trên diện tích 2 ha. Sau khi thu hoạch với năng suất trung bình 20 tấn/ha, với giá như trên mang lại thu nhập gần 500 triệu đồng cho gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Sơn thì hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 4 – 5 hộ trồng khoai lang trái vụ với tổng diện tích gần 23 ha. Cách làm này đã cho thấy hiệu quả rõ nét, tạo được hướng đi mới, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, khuyến cáo người dân tránh việc trồng ồ ạt, cần chú trọng vào các khâu kỹ thuật để tăng năng suất, đảm bảo chất lượng nông sản trên diện tích đất trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Quảng Sơn trồng khoai lang trái vụ đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO