Nông dân phấn khởi vì điều được mùa, trúng giá

Thanh Nga| 14/03/2016 14:38

Vụ điều năm nay đến muộn nhưng người trồng điều lại rất phấn khởi vì được mùa lại trúng giá.

ADQuảng cáo

Mới vào đầu vụ thu hoạch nhưng giá điều tươi trong suốt hơn 1 tháng qua luôn ở mức cao, giao động từ 30.000 – 32.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Toàn tỉnh hiện nay có trên 24.000 ha, trong đó tập trung nhiều ở các huyện Đắk R'lấp, Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô. Đắk R'lấp là địa phương có diện tích điều lớn nhất tỉnh với trên 9.200 ha. Điều chủ yếu được trồng xen trong vườn cà phê để che bóng mát nhưng với mức giá như hiện nay thì người dân Đắk R’lấp rất vui mừng vì cây trồng này đang đem lại nguồn thu nhập lớn.

Chị Trần Thị Thu ở thôn 4, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) cho biết: “Gia đình tôi hiện có 3 ha điều đang thời kỳ kinh doanh. Hiện tại, vườn điều của gia đình mới bắt đầu vào mùa vụ nhưng giá cao nên tôi rất mừng. Năm nay, thời tiết cũng thuận lợi, cây sai trái nên thu nhập chắc chắn sẽ tăng. Tổng sản lượng ước sẽ đạt trên 4 tấn, cao hơn năm trước hơn 1 tấn. Nếu giá ở mức 30.000 đồng/kg thì trừ chi phí, gia đình còn lời trên 100 triệu đồng. Hiện nay, gia đình tôi đã thu hoạch và bán được 1 tấn với giá 32 triệu đồng”.

Ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, người dân cũng đang bước vào vụ thu hoạch điều và thu hoạch đến đâu thì bán tươi đến đó. Chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn 4, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cho biết: “Năm nay, giá điều cao nên gia đình tôi thu hoạch đến đâu là tranh thủ bán hết luôn. Năm trước, tôi bán được giá từ 20.000 – 22.000 đồng/kg hạt tươi nhưng năm nay bán được với giá 30.000 – 32.000 đồng/kg. Tôi chủ yếu trồng xen điều trong vườn cà phê để che bóng mát nhưng năm nay giá cà phê thấp mà giá điều cao nên cũng bù lại phần nào”.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, tổ 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thì chia sẻ: “Trồng điều hơn 10 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên tôi bán được giá cao. Các đại lý mua điều cũng không ép giá mà người dân bán là mua. Trước đây, giá điều rẻ nên tôi cũng chưa chú ý đầu tư phân bón. Giá điều tăng như hiện nay thì tôi sẽ chú trọng đầu tư để những mùa vụ sau năng suất cao hơn”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) năm nay có thu nhập cao do vườn điều được mùa,  trúng giá

Thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn nhưng hạt điều vẫn xuất khẩu thuận lợi và đạt được kết quả khả quan. Trong 2 tháng đầu năm 2016, ngành điều đã xuất khẩu 37.000 tấn điều nhân, đạt giá trị 278 triệu USD, tăng 5,3% về số lượng và trên 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sở dĩ giá điều năm nay tăng là do nhu cầu người tiêu dùng sử dụng loại hạt giàu dinh dưỡng này đang tăng, giá trên thế giới nhích lên theo. Bên cạnh đó, chất lượng hạt điều trong nước đã được nâng lên nên đưa kim ngạch xuất khẩu tăng.

Hiện tại, ngành điều trong nước đang đẩy mạnh thực hiện chương trình “cải tạo vườn điều” do Hiệp hội Điều Việt Nam triển khai nhằm tăng năng suất từ dưới 1 tấn/ha lên 1,4 tấn/ha và nâng chất lượng sản phẩm. Chương trình sẽ giúp người trồng điều được thụ hưởng và cải thiện thêm khả năng cung ứng nguồn điều thô trong nước phục vụ cho chế biến và xuất khẩu. Những định hướng của ngành điều chính là tín hiệu vui và để các địa phương tập trung nâng cao chất lượng sản xuất điều.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân phấn khởi vì điều được mùa, trúng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO