Nông dân Lưu Như Bính không chỉ làm giàu cho bản thân

Hải Hậu| 04/08/2015 10:01

Anh Lưu Như Bính ở thôn 9, xã Nam Bình (Đắk Song) được nhiều người ngưỡng mộ và thán phục bởi gia đình anh làm kinh tế giỏi, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động ở thôn và nơi khác. Gia đình anh cũng đi đầu trong việc vận động nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi tạo ra nhiều nguồn thu khác nhau, nhằm tránh rủi ro của thị trường.

ADQuảng cáo

Theo anh Bính, những ngày đầu gia đình anh chỉ có 96 cây cà phê nên không đủ để gia đình trang trải sinh hoạt. Con cái ngày một lớn khôn, vợ chồng anh Bính đầu tắt mặt tối, làm mướn đủ nghề để kiếm tiền trang trải cuộc sống và mở rộng diện tích đất canh tác.

Đến năm 1997, anh Bính mở rộng được 3 sào cà phê. Năm 2000 cà phê xuống giá, trong khi nhiều gia đình chặt bỏ và chuyển sang trồng giống cây khác thì anh Bính lại động viên vợ mua đất trồng thêm cà phê.

Anh Bính chia sẻ: “Chất đất ở đây rất tốt, khí hậu lại phù hợp với cây dài ngày, chỉ cần kiên trì và canh tác đúng theo khoa học kĩ thuật sẽ thành công”.

Từ sự kiên trì, cần mẫn với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình anh Bính tiếp tục mở rộng diện tích. Năm 2010, với 3 ha cà phê đang kinh doanh, gia đình anh thu được 12 tấn cà phê. Đến năm 2012, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, cũng với diện tích cà phê trên anh thu được 26 tấn cà phê nhân, năm 2014 là 28 tấn.

ADQuảng cáo

Có vốn, anh Bính tiếp tục mua thêm đất trồng thêm cà phê, hồ tiêu, cao su. Đến nay, gia đình anh sở hữu 10 ha cà phê, trong đó có 6,5 ha kinh doanh, gần 5 ha cao su kinh doanh và trên 2.000 trụ tiêu, với hơn 700 trụ kinh doanh…

Vụ mùa năm 2014-2015, gia đình anh thu được 1,5 tấn hạt tiêu khô; 28 tấn cà phê nhân, trừ hết chi phí đầu tư, anh thu lời gần 700 triệu đồng. Diện tích đất canh tác lớn, để chủ động được nguồn nước tưới, bên cạnh giếng khoan, anh Bính đầu tư kinh phí múc thêm ao, hồ bao quanh rẫy điều tiết nước. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng và chống thất thoát khi thu khoạch cà phê, hồ tiêu, năm 1998 anh Bính đã đầu tư 22 triệu đồng xây dựng lò sấy.

Anh Bính dự định, đầu tháng 10/2015 anh sẽ xây thêm một lò nữa để sấy hộ bà con trong vùng. Từ cách làm hiệu quả như trên, hàng năm gia đình anh Bính đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tới vụ thu hoạch, số lao động làm thời vụ tăng lên gần 30 người.

Bên cạnh đó, anh Bính còn luôn đi đầu trong các phong trào của thôn, của xã. Đầu năm 2012, anh Bính được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 9. Với trách nhiệm của một Chi hội trưởng, anh Bính không chỉ vận động, giúp đỡ người dân về nguồn vốn, giống cây trồng, bằng uy tín của mình, anh còn đứng ra đảm đương nhiều việc quan trọng trong thôn, như: Đăng ký mua 17.000 cây cà phê giống trợ giá 50% của Công ty Nestle tại Viện Khoa học - Kỹ thuật giống cây trồng Tây Nguyên, làm lợi cho nhân dân hơn 50 triệu đồng; Vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng đèn đường với chiều dài 800m; Tháng 11/2014, anh Bính cùng với một số hội viên nông dân đã thành lập được HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết với 150 hội viên tham gia...

Những việc làm thiết thực của anh Bính đã đóng góp chung vào sự phát triển của thôn, của xã. Bản thân anh Bính cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen do UBND xã Nam Bình, huyện Đắk Song tặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Lưu Như Bính không chỉ làm giàu cho bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO