Nông dân gặp khó vì giá phân bón tăng cao

Đức Hùng| 01/06/2021 08:33

Đắk Nông đang bước vào mùa mưa, đây là giai đoạn quan trọng để chăm sóc, bón phân tổng lực cho các loại cây trồng. Thế nhưng, hiện nay, giá phân bón các loại tăng cao, khiến nhiều nông dân gặp không ít khó khăn.

ADQuảng cáo

Sau những cơn mưa đầu mùa, gia đình ông Nguyễn Hoàng Chiến, ở thôn Xuân Phong, xã Đức Minh (Đắk Mil), tiến hành vét hố, bón phân cho 3 ha cà phê xen hồ tiêu.

Cũng như mọi năm, ông Chiến thuê nhân công đi vét hố, bón phân cho vườn cà phê. Đợt này, ông Chiến mua 1,5 tấn phân NPK và lân về trộn để bón cho vườn cây.

Khi đại lý báo giá, ông bất ngờ vì giá phân tăng từ 100.000 - 500.000 đồng mỗi tạ tùy loại. "Giá phân tăng nhưng cũng phải mua để bón cho cây trồng chứ không sẽ ảnh hưởng đến cả vụ này và nhiều vụ tới", ông Chiến cho biết.

Bước vào mùa chăm sóc cây trồng, nhưng giá phân tăng cao khiến người dân gặp nhiều khó khăn

Mỗi mùa mưa, gia đình ông Chiến bỏ 3 đợt phân với gần 10 tấn phân các loại. Do đó, với giá phân như hiện nay, chi phí đầu tư cho vườn cà phê của ông Chiến đội lên tương đối cao.

Tương  tự, gia đình anh Nguyễn Duy Minh, ở thôn Xuân Hòa, xã Đức Minh (Đắk Mil), có gần 2 ha cà phê xen hồ tiêu đang ở giai đoạn cho thu chính. Do giá phân tăng cao, khiến gia đình anh Minh phải tăng thêm chi phí đầu tư chăm sóc vườn cây.

Theo anh Minh, mặc dù đắn đo và hỏi giá phân hằng ngày nhưng đến nay vẫn chưa mua đủ phân để bón cho cây trồng. "Tôi đang tính toán tìm cách cắt giảm lượng phân để giảm chi phí đầu tư. Vì với giá phân như thế này nếu đầu tư như mọi năm thì sẽ lỗ", anh Minh chia sẻ.

ADQuảng cáo

Tận dụng những cơn mưa đầu mùa, anh Nguyễn Thanh Phong, ở thôn 8, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), tiến hành bón phân cho 2 ha cà phê. Đợt này, anh Phong bón 1,5 tấn NPK cho cả vườn cà phê.

Phân NPK hiện nay có giá 525.000 đồng/bao, tăng thêm 50.000 đồng/bao so với đầu mùa mưa năm ngoái. Theo anh Phong, những năm trước, gia đình anh bỏ khoảng 70 triệu đồng tiền phân cho 3 đợt trong mùa mưa với khoảng 5 tấn phân.

Còn năm nay, chi phí mua phân bón cho cà phê của gia đình dự kiến lên đến khoảng 100 triệu đồng trong mùa mưa này. "Chăm sóc cà phê không thể thiếu phân, nhưng giá phân tăng khiến tôi cảm thấy rất lo lắng", anh Phong cho biết.

Anh Nguyễn Thanh Phong, ở thôn 8, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) vận chuyển phân để bón cho vườn cà phê

Theo các đại lý cung cấp phân bón trên địa bàn xã Đắk Sắk, đầu mùa mưa, người dân bắt đầu mua phân để bón cho cây trồng. Thế nhưng, giá phân đang tăng cao, khiến nhiều nông dân gặp khó khăn.

Hiện nay, giá phân NPK là 1 triệu đồng/tạ, lân 380.000 đồng/tạ, Kali 800.000 đồng/tạ, phân SA 550.000 đồng/tạ. Giá các loại phân này đều cao hơn từ 100.000 - 500.000 đồng/tạ so với trước Tết Nguyên đán.

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp, nguyên nhân giá phân tăng là do chi phí vận chuyển tăng. Bởi vì trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, việc đi lại, vận chuyển trở nên khó khăn và tăng chi phí. Điều này kéo theo giá phân bón và nhiều mặt hàng khác tăng theo. Dự báo trong thời gian tới, giá phân có thể sẽ tiếp tục tăng.

Giá phân bón tăng vào đầu mùa mưa đã tạo thêm "gánh nặng" cho người dân sau 1 năm giá cả nông sản các loại ở mức thấp, không ổn định. Nhiều nông dân hiện nay đang loay hoay giữa cắt giảm chi phí phân bón hoặc tiếp tục đầu tư với mong muốn gặp may vào cuối vụ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân gặp khó vì giá phân bón tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO