Nông dân Đắk Song chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Nguyễn Lương| 26/01/2016 09:36

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT Đắk Song, toàn huyện có gần 334.000 con gia súc, gia cầm các loại. Trong năm 2015, đàn vật nuôi phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra.

ADQuảng cáo

Để có được kết quả này, ngoài nỗ lực của địa phương thì ý thức phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của người dân ngày càng được nâng cao, đóng vai trò rất quan trọng.

Nhiều hộ chăn nuôi tại xã Nam Bình luôn chú trọng đến khâu vệ sinh chuồng trại

So với nhiều năm trước, năm 2015, thu nhập từ đàn heo của gia đình bà Nguyễn Thị Lan, ở xã Nam Bình đạt mức hơn 50 triệu đồng. Để có được nguồn thu nhập này, gia đình bà luôn duy trì nuôi ổn định từ 10 đến 12 con heo.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong chăn nuôi heo, bà Lan cho biết: Cứ theo định kỳ, nhất là vào những giai đoạn chuyển mùa, tôi thường chủ động rắc vôi bột, khử trùng tiêu độc tại khu vực chuồng chăn nuôi.  Đặc biệt, tôi thường xuyên cập nhật các phương pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi như kỹ thuật tiêm phòng, cách sử dụng, bảo quản vắc xin… trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó, áp dụng hiệu quả vào thực tế gia đình.

Tương tự, nhiều năm trở lại đây, gia đình ông Đinh Văn Thiên, ở xã Thuận Hà thường xuyên chăn nuôi hàng trăm con gà đẻ lấy trứng để cung cấp cho các lò ấp. Thời điểm này, gia đình ông đang có 300 con gà giống. Được biết, trong quá trình chăn nuôi, ngoài việc cung cấp cho đàn gà đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khử trùng bằng vôi bột, ông luôn thực hiện tiêm phòng theo định kỳ để chống dịch bệnh cho gà.

ADQuảng cáo

Nói về kỹ thuật trong chăn nuôi, ông Thiên phấn khởi chia sẻ: “Để chăn nuôi gà hiệu quả thì người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không nên trông chờ hoàn toàn vào hỗ trợ kinh phí của Nhà nước. Với phương châm đó nên gần 3 năm qua, chưa năm nào đàn gà của gia đình tôi xuất hiện dịch bệnh. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi  còn thu lãi khoảng hơn 40 triệu đồng”.

Theo UBND xã Thuận Hà thì địa phương hiện có hơn 20.000 con gia súc, gia cầm các loại. Trong năm 2015, đàn vật nuôi trong xã phát triển khá thuận lợi. Điều đáng mừng là người dân trên địa bàn đã không ngừng học hỏi, cập nhật nhiều kiến thức để tự chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Nhiều gia đình không chỉ chú trọng đến công tác tiêm phòng, mà nguồn thức ăn cũng được bà con chú ý đến khẩu phần, nguồn gốc xuất xứ.

Còn về phía xã, với phương châm tất cả các loại gia súc, gia cầm đều phải được tiêm đầy đủ nên công tác tiêm phòng luôn được triển khai tới tận các thôn, bon. Bên cạnh việc tiêm phòng đại trà, xã cũng đã khuyến cáo người dân không chủ quan trước dịch bệnh, chủ động phòng ngừa không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Huỳnh Chí Thanh, Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Song, những năm gần đây, với sự nỗ lực của đơn vị chức năng thì ý thức của người dân trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi đã được nâng cao. Nếu như trước đây, người dân luôn ở thế bị động thì hiện nay, bà con đã thường xuyên cập nhật thông tin, cũng như các khâu phòng dịch bệnh như biệp pháp tiêu độc, khử trùng chuồng trại, tự mua vắc xin về tiêm phòng... Nhờ đó, đàn vật nuôi trên địa bàn từng bước phát triển ổn định hơn.

Còn về phía địa phương, hàng năm, công tác kiểm tra, kiểm soát một số dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, cúm gia cầm, heo tai xanh… thường xuyên được đơn vị chức năng chú trọng. Chỉ tính riêng trong năm 2015, huyện đã cấp phát được hơn 600 lít hóa chất và 300 gói hóa chất cho người dân tiến hành tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.

Địa phương đã tiến hành tiêm 11.400 liều vắc xin tụ huyết trùng, dịch tả trên đàn heo và 3.000 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu, bò. Công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động kinh doanh thuốc thú y, điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ động vật… thường xuyên được Phòng Nông nghiệp - PTNT phối hợp với ngành chức năng triển khai hiệu quả.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Song chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO