Nông dân Đắk Ru đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi

Thanh Nga| 29/06/2016 13:43

Những năm gần đây, người dân xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã và đang hướng đến đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Lê Quang Thảo ở thôn 6 có gần 1 ha đất và tổ chức sản xuất theo mô hình trồng xen. Ngoài 500 cây cà phê là cây trồng chủ lực thì diện tích còn lại anh xen điều và hồ tiêu. Anh Thảo chia sẻ: Trong sản xuất nông nghiệp, việc “được mùa, mất giá” và ngược lại thường xảy ra nên việc xen canh, đa dạng cây trồng trên một diện tích sẽ tránh được nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, nhờ gia đình áp dụng kỹ thuật để chăm sóc nên năng suất cây trồng luôn ổn định, mỗi năm thu về khoảng 2 tấn cà phê. Mặc dù cây điều mới bắt đầu vào thời kỳ kinh doanh, nhưng mỗi cây cũng đã đạt khoảng 20-30kg. Hiện nay, tôi đã trồng xen 200 gốc tiêu dưới các tán điều để nâng cao giá trị sản xuất.

Gia đình ông Lê Quang Thảo ở thôn 6 áp dụng trồng xen nhiều cây trồng trên một đơn vị diện tích

Điều ghi nhận là các gia đình ngày càng chú trọng áp dụng khoa học vào sản xuất. Gia đình chị Tăng Thị Tạo cũng ở thôn 6, có 1,3 ha cà phê, ngoài tăng cường tỉa cành, tạo tán thì đã áp dụng bón phân hữu cơ trong quá trình chăm sóc nên năng suất đạt cao, gần 4 tấn/ha.

Gia đình anh Điểu Nhiu ở bon Bù Sơ Rê 1 trồng hơn 1 ha điều thu được hơn 1,4 tấn. Anh Điểu Nhiu chia sẻ, nhờ được Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây điều nên năng suất điều đã cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập của gia đình.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàn xã Đắk Ru hiện có 5.173 ha cây trồng các loại; trong đó, có 3.335 ha cà phê đang thời kỳ kinh doanh, năng suất bình quân đạt 2,2 tấn/ha; trên 940 ha điều, năng suất đạt gần 1 tấn/ha; cao su 725 ha, năng suất đạt trên 2 tấn/ha; hồ tiêu 125 ha... Nếu như những năm trước, người dân chủ yếu trồng cà phê, điều, cao su thì hiện nay đã trồng thêm nhiều cây trồng mới, trong đó có 42 ha cây ăn quả. Chăn nuôi cũng là hướng phát triển kinh tế đang được nhiều gia đình trên địa bàn xã lựa chọn.

Ông Nguyễn Văn Quý ở thôn Châu Thành mấy năm nay chăn nuôi heo theo quy mô trang trại và liên kết với một công ty ở TP. Hồ Chí Minh để ổn định đầu ra. Mỗi lứa, ông nuôi trên 200 con heo, mỗi năm nuôi 2 lứa, sau khi trừ chi phí  cũng lời cả 100 triệu đồng. Gia đình ông Đào Thanh Hùng, ở thôn Tân Tiến và gia đình ông Nguyễn Văn Cho ở bon Bơ Sê Rê 1, trong chuồng mỗi hộ thường xuyên có từ 60-100 con vừa heo nái vừa heo thịt, mỗi năm thu lãi cả 100 triệu đồng.

Theo UBND xã Đắk Ru, hiện đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn đều tăng hơn so với năm 2015, toàn xã có gần 1.800 con heo và gần 18.000 con gia cầm.

Ông Nguyễn Xuân Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Ru cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc tập huấn, hướng dẫn cho nông dân về kỹ thuật tái canh cà phê, điều thì Hội khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi. Chăn nuôi đem lại nguồn thu nhập khá cho các gia đình, nhất là chăn nuôi gia cầm và heo. Ngoài ra, nông dân cũng đã mạnh dạn đầu tư các mô hình như nuôi trâu, bò, nhím, dê bách thảo. Đặc biệt, mô hình nuôi bồ câu đã được nhiều hộ nhân rộng và hiện có tới gần 1.000 con. Ngoài 7 hộ đã được chứng nhận trang trại thì nhiều hộ dân đang hướng đến phát triển trang trại về chăn nuôi, trồng trọt và tổng hợp.

Theo ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru thì nhờ đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi mà kinh tế của người dân nói riêng và của xã nói chung tăng lên. Năm 2015, tổng thu nhập xã hội của xã đạt trên 385 tỷ đồng, bình quân tăng trưởng kinh tế đạt 16,5%, vượt 1,5% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người của xã cuối năm 2015 đạt 33 triệu đồng và phấn đấu đến cuối năm 2016 tăng lên 36 triệu đồng.

Đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Các tổ chức đoàn thể cũng vào cuộc, tích cực hướng dẫn kỹ thuật và vận động nhân dân tập trung đầu tư chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phòng trừ sâu, bệnh hại. Xã cũng có nhiều biện pháp giúp nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vay vốn đầu tư sản xuất có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Ru đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO