Nông dân Cư K’nia sản xuất hồ tiêu hữu cơ

Nguyễn Nam| 11/05/2021 09:57

Xã Cư K’nia huyện Cư Jút (Đắk Nông) có khoảng 200 ha hồ tiêu. Thời gian qua, giá hồ tiêu xuống thấp. Cùng với đó, nhiều diện tích tiêu bị nhiễm bệnh, chết hàng loạt, năng suất thấp nên không ít người dân bỏ bê, ít chăm sóc cây trồng này. Trong bối cảnh đó, một số hộ nông dân trên địa bàn xã đã chuyển hướng sang trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ bền vững, mang lại hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Bùi Xuân Vụ ở thôn 8, xã Cư K’nia (Cư Jút) có 2 ha hồ tiêu. Trước đây, gia đình anh sản xuất tiêu theo thói quen, bón các loại phân hóa học và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên vườn tiêu…

Nông dân ủ các loại phân bón hữu cơ cho cây tiêu

Sau một thời gian, vườn tiêu phát triển không như mong muốn, đất đai bị bạc màu, độ phì nhiêu trong đất kém, tuổi thọ của cây tiêu không cao. Sau quá trình tìm hiểu, mấy năm trở lại đây, anh Vụ dần chuyển sang chăm sóc vườn tiêu theo hướng hữu cơ. Anh sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc sinh học để phòng, trừ bệnh hại trên cây. Đồng thời, anh chú trọng tưới tiêu bằng nguồn nước sạch, chăm sóc theo quy trình hữu cơ bền vững khiến đất đai tơi xốp, có độ ẩm cao và giun đất nhiều. Nhờ vậy, vườn tiêu của gia đình đến nay đã phát triển xanh tốt, năng suất tăng.        


Tương tự, gia đình chị Vũ Thị Thuần, thôn 8, xã Cư K’nia  có 3 ha tiêu phát triển tốt, năng suất cao. Chị Thuần chia sẻ, gia đình chị tự ủ các loại phân bón cho tiêu từ cá, đậu nành, phân bò… Việc tận dụng các phế phẩm trong nông nghiệp tạo thành các loại phân bón cho cây trồng mang lại hiệu quả cao. Việc chăm sóc vườn tiêu hữu cơ theo một quy trình khoa học theo từng giai đoạn phát triển của cây. Cây tiêu phát triển đồng đều, xanh tốt lâu hơn; trong khi đó, sau khi có kinh nghiệm chăm sóc theo hướng hữu cơ có thể giảm chi phí từ 30 - 40%.

ADQuảng cáo

Hồ tiêu trồng theo hướng hữu cơ, được thu mua giá cao hơn thị trường 3.000 đồng/kg

Trồng tiêu hữu cơ là một trong những hướng đi bền vững, không chỉ giúp vườn cây phát triển tốt, bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn tăng giá trị sản phẩm so với các loại tiêu trồng truyền thống. Tại địa phương, các doanh nghiệp ký hợp đồng mua tiêu trồng hữu cơ, bảo đảm chất lượng có giá bán cao hơn thị trường 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Ông Bùi Xuân Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tiến Thành ở xã Cư K’nia cho biết, hiện nay, các thành viên và người dân liên kết với Hợp tác xã đã tổ chức sản xuất tiêu hữu cơ. Đơn vị cũng đã liên kết với các công ty thu mua tiêu hữu cơ, tiêu sạch. Nhờ đó bảo đảm được đầu ra và bán sản phẩm giá cao hơn.

Theo ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư K’nia, những vườn tiêu chăm sóc theo hướng hữu cơ bền vững có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí đầu tư, hạn chế sâu bệnh gây hại, năng suất ổn định, giá bán cao hơn thị trường… Hiện nay, trên địa bàn xã mới có trên 30 ha hồ tiêu trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ bền vững. Để bảo đảm ổn định diện tích cây trồng, địa phương tuyên truyền, vận động người dân không nên ồ ạt, mở rộng diện tích hồ tiêu, mà chỉ chuyển hướng sang trồng tiêu sạch, tiêu hữu cơ, tận dụng các loại phân bón hữu cơ từ các phế phẩm nông nghiệp tại địa phương; khuyến cáo bà con tích cực liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua, chế biến tiêu hạt...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Cư K’nia sản xuất hồ tiêu hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO