Nỗ lực, quyết tâm cao, bảo đảm kịch bản tăng trưởng

Tường Mạnh| 14/07/2020 10:49

Trước tình hình tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 không đạt và với tinh thần không điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch năm, đòi hỏi 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn.

ADQuảng cáo

Tăng trưởng đạt 6,09%

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 6,09%, thấp hơn so với cùng kỳ, chủ yếu là do các hoạt động kinh tế suy giảm bởi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  Tốc độ tăng trưởng này là thấp nhất trong những năm gần đây. Cụ thể, cùng kỳ năm 2019, tăng trưởng đạt 8,03%, cùng kỳ năm 2018 đạt 9,28%.

Sản xuất đá bazan tại Công ty Đá Bazan Đắk Mil ở Cụm công nghiệp Thuận An (Đắk Mil). Ảnh: Lê Dung

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Đắk Nông vẫn cao hơn mức bình quân cả nước (cả nước 1,81%) và thuộc nhóm khá cao trong vùng Tây Nguyên, chỉ xếp thứ 2 sau tỉnh Kon Tum: 7,32%. Trong 16 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, hiện có 5 chỉ tiêu đạt khá, tốt (đạt từ 40% kế hoạch trở lên) chiếm 31,25%; 3 nhóm chỉ tiêu đạt thấp, chiếm 18,75%; còn lại 8 nhóm chỉ tiêu được đánh giá vào cuối năm.

Phát biểu tại cuộc họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, mặc dù Đắk Nông không có ca mắc nhưng do độ mở của nền kinh tế nói chung nên cũng bị tác động, ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Đã có 3 kịch bản tăng trưởng

Thực tế, trước những tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với tăng trưởng kinh tế, ngay từ quý I, UBND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra các kịch bản tăng trưởng khác nhau. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng 6 tháng phấn đấu tăng 6,62%; 9 tháng phấn đấu tăng 7,28% và cả năm 7,91%.

Theo đó, kịch bản 1, trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (không có trường hợp nhiễm bệnh). Hoạt động sản xuất có sự sụt giảm, nhưng sẽ ảnh hưởng không lớn đến phát triển kinh tế. Kinh tế vẫn tăng trưởng và chờ phục hồi.

ADQuảng cáo

Kịch bản 2, trên địa bàn tỉnh triển khai chống dịch lây lan (tỉnh có các ca nhiễm và vẫn trong tầm kiểm soát) thì cơ bản các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng. Khả năng người dân và doanh nghiệp chỉ duy trì các hoạt động cấp thiết để tránh lây lan dịch bệnh. Nền kinh tế nội tỉnh sẽ bị gián đoạn, tạm ngưng, ảnh hưởng bắt đầu nặng nề.

Kịch bản 3, cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh không có người nhiễm bệnh và cách ly, các ngành kinh tế sau thời gian hoạt động cầm chừng sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Như vậy, qua thực tế hiện nay cho thấy, Đắk Nông cùng với cả nước đang ở kịch bản 3. Vì vậy, tranh thủ thời cơ đó, trong 6 tháng cuối năm 2020, toàn tỉnh cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa mới có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là 7,91%.

Thúc đẩy giải pháp cốt lõi

Để kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là giải pháp cốt lõi, chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu cả năm giải ngân đạt 100% kế hoạch, đưa hơn 2000 tỷ đồng vào nền kinh tế nội tỉnh.

Quyết tâm, giải pháp cốt lõi là vậy nhưng thực tế cho thấy trong 6 tháng đầu năm, tình hình giải ngân vốn đầu tư công vẫn đang trong “điệp khúc” chậm. Cụ thể, kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2020 được giao là 2.093 tỷ đồng và đã thực hiện phân bổ 1.811 tỷ đồng, đạt 91,2% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 86,3% kế hoạch vốn. Thế nhưng, tình hình giải ngân đến hết 6 tháng đầu năm chỉ mới 640,7 tỷ đồng, đạt 35,4%, chỉ cao hơn so với cùng kỳ 6,3%.

Vì vậy, UBND tỉnh cho rằng, Ban Chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh của tỉnh cần phải triển khai tốt các hoạt động, đẩy nhanh tiến đố thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Các ngành, địa phương phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh cũng chỉ đạo tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Các ngành, các cấp nắm bắt thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, từ đó có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ sản xuất phù hợp với thị trường sau tác động của dịch bệnh Covid-19. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát khoản vay của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để thực hiện giải pháp giãn, hoãn nợ theo quy định…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng nhấn mạnh, qua thực tế nền kinh tế 6 tháng đầu năm cho thấy, toàn tỉnh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm là 7,91% theo đúng kịch bản, kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực, quyết tâm cao, bảo đảm kịch bản tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO