Nỗ lực đưa điện về vùng sâu, vùng xa

Tâm An| 20/09/2018 10:13

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông có nhiều nỗ lực nhằm hướng đến mục tiêu “xóa” thôn, bon, buôn chưa có điện ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong) mới đây, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã đóng điện công trình cấp điện lưới quốc gia cho gần 700 hộ dân các thôn 5, 6, 7. Đây là các thôn có vị trí địa lý gần như biệt lập với trung tâm xã. Công trình được triển khai từ đầu tháng 7/2018 với quy mô 15 km đường dây trung áp, 13 km đường dây hạ áp, 5 trạm biến áp với tổng dung lượng 320kVA, với tổng nguồn vốn gần 12 tỷ đồng. Sau gần 2 tháng thi công, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ công nhân viên chức PC Đắk Nông, đến nay Công ty đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng ổn định, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các hộ dân.

Công nhân PC Đắk Nông đóng điện công trình cấp điện lưới quốc gia tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong)

Để đạt mục tiêu tất cả các thôn, bon, buôn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020 đều được sử dụng điện quốc gia, từ năm 2016 đến nay, ngành điện Đắk Nông đã triển khai hoàn thành 100% các dự án cấp điện và nâng cao chất lượng cấp điện cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Dự án cấp điện cho 20 thôn, buôn trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư 26,9 tỷ đồng, cấp điện cho 1.173 hộ dân (tỉnh Đắk Nông ứng vốn đầu tư); Dự án cấp điện 37 thôn, bon, buôn giai đoạn 1 (nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới) với tổng mức đầu tư 106,7 tỷ đồng, cấp điện cho 3.975 hộ dân; Dự án cải tạo lưới điện trung áp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện lưới điện trung áp, cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa, các dự án chống quá tải đường dây và trạm biến áp,… với tổng mức đầu tư gần 140 tỷ đồng (từ các tiểu dự án thuộc Dự án phân phối hiệu quả (DEP) khu vực tỉnh Đắk Nông, vốn vay Ngân hàng Thế giới). Nhờ đó, người dân các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đã được hưởng lợi rất nhiều từ các dự án này.

Cùng với đó, trong các năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, PC Đắk Nông đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để nâng cấp và xây mới các công trình điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn các tỉnh.

Những nỗ lực của tỉnh, ngành điện, của PC Đắk Nông đưa điện về vùng sâu, vùng xa đã tạo điều kiện cho các thôn, bon của đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, điện khí hóa nông thôn; góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần vật chất, bảo đảm ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, đặc biệt góp phần quan trọng việc thực hiện tiêu chí điện nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, 100% huyện, thị xã, phường và thị trấn có điện lưới quốc gia; tỉ lệ số hộ dân có điện đạt 96,4%, 722/724 thôn, bon, buôn có điện, chiếm tỉ lệ 99,72%; hệ thống lưới điện nông thôn ở Đắk Nông đã được cải tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan, mức độ an toàn và chất lượng điện được cải thiện rõ rệt, đáp ứng nhu cầu chất lượng điện phục vụ khách hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đưa điện về vùng sâu, vùng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO