Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thu từ đấu giá quyền sử dụng đất

Nguyễn Lương| 10/07/2017 10:55

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2017, kế hoạch thu từ quyền đấu giá sử dụng đất mà các huyện đăng ký là hơn 270 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 6, toàn tỉnh mới thực hiện được gần 16 tỷ đồng, chỉ bằng 18% kế hoạch. Thực tế trên đang đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải tích cực hơn nữa trong vấn đề tăng thu ngân sách từ lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Nhiều dự án tại Khu tái định cư Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang được Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh thực hiện đấu giá

Chậm ở khâu... thủ tục

Theo kế hoạch của năm 2017, toàn tỉnh có 43 dự án cần xác định giá đất cụ thể, làm căn cứ bán đấu giá quyền sử dụng đất, với tổng diện tích 233.957 m2. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đều không đạt kế hoạch về định giá đất như mục tiêu đề ra.

Đơn cử như huyện Đắk Song đầu năm đăng ký 3 dự án, có tổng diện tích gần hơn 7.800 m2, với số tiền đấu giá là hơn 61 tỷ đồng. Vậy nhưng, trong 6 tháng qua, địa phương mới chỉ thực hiện được 1.320 m2, với số tiền đấu giá 3,9 tỷ đồng.

Tại huyện Krông Nô, trong năm nay cũng xây dựng kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 5 dự án, với tổng diện tích gần 60.000 m2. Thế nhưng, hiện tại, địa phương mới thực hiện được 2.720 m2, với số tiền gần 5  tỷ đồng.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Nô, đấu giá đất không giống đấu giá các loại tài sản khác. Muốn có dự án đất đấu giá, Nhà nước phải thực hiện hàng loạt các thủ tục từ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đến đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật... Đối với những dự án địa phương đang triển khai, có nhiều khó khăn cả chủ quan và khách quan. Hiện tại, huyện đang khẩn trương đôn đốc hoàn thiện các khâu để trình phê duyệt…

ADQuảng cáo

Ông Lê Minh Cương, Trưởng phòng Pháp chế - Chính sách đất đai  (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, công tác đấu giá quyền sử dụng đất chậm so với tiến độ chủ yếu là do thời gian thẩm định giá quá dài. Theo trình tự, đầu năm 2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND các huyện sẽ có kế hoạch sử dụng đất của năm. Bước tiếp theo, các đơn vị tiến hành đo đạc, thuê đơn vị tư vấn thiết kế bản đồ, giải thửa phân lô rồi gửi hội đồng thẩm định giá xác định giá đất cụ thể...

Tăng cường phối hợp, rút ngắn thời gian về thủ tục

Để con số 270 tỷ đồng tiền đấu giá quyền sử dụng đất hoàn thành vào cuối năm 2017, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải tích cực vào cuộc trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Cương khẳng định: “Mặc dù những tháng đầu năm, tiến độ thu ở lĩnh vực này tương đối chậm, nhưng chúng tôi luôn tin tưởng sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra vào cuối năm nay”. Được biết hiện tại, nhiều địa phương đã, đang ráo riết tiến hành đẩy mạnh thu tiền từ đấu giá quyền sử dụng đất để cân đối nguồn chi, nhất là chi nguồn đầu tư hạ tầng cơ sở. Đơn cử như huyện Đắk Mil, sau khi vào cuộc quyết liệt, mới đây, có 211 lô tại thị trấn Đắk Mil đã hoàn thành xong thủ tục đấu giá, với số tiền hơn 16 tỷ đồng và UBND tỉnh đã có quyết định cho địa phương tiến hành bán đấu giá.

Đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng đang chuẩn bị thu về gần 30 tỷ đồng từ việc bán đấu giá 6 lô đất ở chợ Gia Nghĩa. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị còn lại đẩy nhanh tiến độ. Về phía Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đang tăng cường công tác phối hợp với Hội đồng giá của UBND tỉnh, nhằm giảm thiểu thời gian thẩm định giá đất bằng cách tăng định kỳ thẩm định của Hội đồng này.

Cụ thể, nếu như trước đây, theo định kỳ mỗi tháng, Hội đồng tiến hành họp 2 lần để thẩm định giá đất thì bây giờ đơn vị sẽ tăng lên mỗi tuần tổ chức họp định giá một lần. Theo đó, khi nhận được hồ sơ, đơn vị sẽ tiến hành công tác thẩm tra, sau đó gửi các cơ quan để thẩm định giá. Từ đây, quá trình thực hiện đấu giá đối với các dự án sẽ đúng tiến độ hơn, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO