Nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản: Từng bước được khống chế

Bình Minh| 21/04/2014 10:39

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo cơ chế mới, tình trạng đầu tư dàn trải đã được khắc phục một bước, việc phân bổ vốn đã tập trung hơn nên từng bước khống chế được tình trạng nợ đọng.

ADQuảng cáo

Tăng cường công tác quản lý

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 24/2/2011 của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch để chỉ đạo các cơ quan tham mưu, chủ đầu tư tiến hành rà soát, kiểm tra các dự án đầu tư và trình UBND tỉnh đưa ra khỏi danh mục các dự án có hiệu quả đầu tư thấp, giãn tiến độ các dự án chưa thực sự cần thiết, không đảm bảo nguồn vốn theo quy định.

Thi công xây dựng bờ đập hồ Hạ thuộc Cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa

Theo đó, UBND tỉnh đã tiến hành cắt giảm, đình hoãn 34 dự án chưa thực sự cấp bách, với số vốn trên 120 tỷ đồng để tập trung vốn cho các dự án thanh toán nợ, các dự án có khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch và phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vì thế, việc đầu tư dần có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, theo thứ tự ưu tiên và bám sát các nghị quyết của tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành rà soát khối lượng nợ xây dựng cơ bản từ đó có phương án trả nợ theo đúng cơ cấu nguồn vốn đã được xác định, không dùng ngân sách cấp trên trả nợ cho cấp dưới.

Để tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu, không thực hiện công tác quyết toán, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác này. Cụ thể, trong năm 2013, và quý I/2014, số dự án công trình được quyết toán đã tăng gấp 7 lần so với năm 2012.

Do đó, các khoản nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách tỉnh hiện nay đã giảm mạnh và từng bước được khống chế. Nếu như vào thời điểm cuối năm 2012, tổng số vốn nợ đọng là hơn 492 tỷ đồng thì hiện nay con số này đã giảm xuống còn 274 tỷ đồng. Riêng phần nợ thuộc trách nhiệm của huyện giải quyết thì hiện tại, các đơn vị đều có cam kết xử lý hết trong giai đoạn 2014 - 2015.

ADQuảng cáo

Nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư

Tại hội nghị chuyên đề về xây dựng cơ bản mới đây, đồng chí Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường công tác quản lý, tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư trong năm 2014.

Đồng chí nhấn mạnh, trong năm nay, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thi công, chất lượng công trình, giải ngân, thanh toán khối lượng hoàn thành. Các dự án phải thực hiện theo đúng kế hoạch vốn đã giao, không yêu cầu doanh nghiệp tự ứng trước vốn thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn dẫn đến phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Các chủ đầu tư chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn, lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo tiến độ, kế hoạch vốn được phân bổ của từng dự án, bám sát công trình, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng, tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Đối với các dự án khởi công mới được bố trí vốn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư phải tiến hành ngay các bước để dự án triển khai ngay từ đầu năm 2014. Các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2014, kể cả dự án chuyển tiếp nếu đến hết tháng 6/2014, chưa hoàn tất các thủ tục để giải ngân thì UBND tỉnh sẽ thu hồi vốn để điều chuyển cho các dự án thực hiện tốt hơn.

Các dự án đảm bảo các thủ tục nhưng đến hết năm 2014 chưa giải ngân hết 100% vốn theo kế hoạch thì chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm do bị thu hồi vốn. Ngoài ra, khi có khối lượng, chủ đầu tư phải khẩn trương nghiệm thu giai đoạn, hoàn tất thủ tục hồ sơ thanh toán ngay với kho bạc Nhà nước, không để dồn khối lượng thanh toán. Nếu để xảy ra tình trạng này dẫn đến khiếu nại từ nhà đầu tư thì chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Có thể nói, với việc chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tình trạng nợ đọng thời gian tới hy vọng sẽ giảm nhanh và được kiểm soát một cách chặt chẽ hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản: Từng bước được khống chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO