Niềm vui trong những căn nhà mới

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 17/01/2019 09:38

Thực hiện Nghị định 100/2015-NĐ/CP của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội, với nguồn vốn được Trung ương phân bổ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông đã đẩy nhanh cho vay, góp phần giúp nhiều hộ gia đình thực hiện được ước mơ có ngôi nhà mới trong dịp tết đến, xuân về.

ADQuảng cáo

Mơ ước thành hiện thực

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới được xây dựng gần hoàn thiện của gia đình bà Phạm Thị Yên, ở bon U2, thị trấn Ea T'ling (Cư Jút) vào một ngày cuối năm. Ngôi nhà được xây dựng khá khang trang trên diện tích gần 140 m2. Khi chúng tôi đến, tất cả các khâu cuối cùng như ráp cửa, tô sơn đang được các thợ hồ tất bật hoàn thiện.

“Vất vả lắm, lo lắm, nhưng cứ nghĩ đến xây được ngôi nhà mới ở cái tuổi gần 50, vợ chồng tôi lại vui không ngớt cô ạ”, vừa mời nước, bà Phạm Thị Yên vừa chia sẻ.

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình bà Phạm Thị Yên gần hoàn thành nhờ vay được nguồn vốn ưu đãi từ NHCSCH huyện Cư Jút

Theo lời bà Yên, gia đình bà có tất cả 7 thành viên, với 3 thế hệ sống chung. Bao nhiêu năm nay, vì cuộc sống còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện làm nhà mới nên cả gia đình bà sống trong căn nhà tạm hơn 60 m2. Không gian chật hẹp nên việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình đều bị ảnh hưởng, nhất là khi người con cả của gia đình bà chuẩn bị lập gia đình, có thêm thành viên mới. Thế rồi, giữa năm 2018, gia đình nghe thông tin bên NHCSCH huyện triển khai chương trình hỗ trợ cho vay làm nhà ở của Chính phủ. Được tiếp cận thông tin, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình bà hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để vay được 300 triệu đồng từ chương trình này. Cùng với nguồn vốn vay từ ngân hàng, gia đình đã huy động thêm từ người thân để xây dựng được căn nhà trị giá hơn 600 triệu đồng.

Bà Yên chia sẻ: “Được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, thời gian vay dài nên gia đình “làm liều” vay thêm của người thân một phần nữa. Mỗi lần làm, một lần khó nên gia đình tôi cố gắng xây nhà khang trang, rộng rãi. Cũng may nhờ vay được vốn ngân hàng, chúng tôi mới có điều kiện để xây nhà, còn không thì không biết đến khi nào mơ ước có ngôi nhà mới thành hiện thực”.

ADQuảng cáo

Cũng được vay vốn ngân hàng theo gói hỗ trợ làm nhà ở để xây nhà mới, tết năm nay, gia đình chị Phạm Thị Thanh Vân, ở cùng bon U2 cũng phấn khởi không kém. Vừa lập gia đình, lại có thêm con nhỏ, đồng lương nhà nước của hai vợ chồng không được bao nhiêu nên ước mơ có căn nhà mới với gia đình chị Vân khá xa vời. Thế rồi cuối năm 2018, gia đình chị được địa phương bình xét, giới thiệu để vay gói vay hỗ trợ làm nhà ở thông qua NHCSXH. Được vay 300 triệu đồng, gia đình chị tính toán và mượn thêm anh, chị em để xây ngôi nhà rộng 100 m2, trị giá 400 triệu đồng. Chị Vân tâm sự: “An cư mới lạc nghiệp, có ngôi nhà mới nên vợ chồng em phấn chấn hẳn. Bây giờ, hằng tháng vợ chồng em sẽ tiết kiệm, tích góp để trả dần”.

"Giải vây"… cái khó

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, thực hiện nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội, trong năm 2018, Trung ương phân bổ cho Đắk Nông 10 tỷ đồng. Đến 15/12/2018, đơn vị đã tiến hành giải ngân hết vốn, cho hơn 30 hộ vay. “Để giải ngân hết số vốn này quả là một nỗ lực không nhỏ của chi nhánh. Bởi vì, trong quá trình giải ngân nguồn vốn này, đơn vị gặp rất nhiều cái vướng. Tuy nhiên, với mong muốn mang nguồn vốn ưu đãi đến với các hộ dân nghèo nên đơn vị đã tìm nhiều giải pháp để… giải vây”, ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết.

Được biết, khó khăn trước mắt khi nguồn vốn phân bổ về là nhu cầu vay của người dân trên địa bàn thì nhiều mà nguồn vốn Trung ương phân bổ không được bao nhiêu. Mặt khác, thủ tục, hồ sơ vay vốn theo chương trình này khá rườm rà. Đặc biệt, việc định giá tài sản thế chấp khá thấp (tính theo giá nhà nước quy định) nên hạn mức vay không đáp ứng được nhu cầu vay của người dân.

Chưa kể, một số hộ tại vùng nông thôn có nhu cầu vay để xây, cải tạo nhà ở nhưng giấy tờ đất không đủ điều kiện vay. Một số hộ vay thuộc địa bàn nông thôn khi xây dựng không có thiết kế, dự toán được phê duyệt nên thiếu căn cứ để phê duyệt mức đầu tư… Trước tình hình này, về phía đơn vị đã làm việc với từng địa phương để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc, từ đó, tìm cách giải ngân vốn cho các hộ vay. Hầu hết các hộ nằm trong diện được vay, sau khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục, đơn vị tranh thủ giải ngân vốn để các hộ chủ động có tiền làm nhà.

Trong quá trình triển khai, cán bộ phụ trách địa bàn xuống kiểm tra tiến độ xây dựng, cũng như động viên các hộ vay vốn. Nhờ vậy, nguồn vốn vay của chương trình phát huy hiệu quả, giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện thực hiện ước mơ có nhà ở và thực hiện được ước mơ an cư lạc nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui trong những căn nhà mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO