Niềm vui mùa gặt ở Krông Nô

Văn Tâm| 17/10/2016 10:39

Trong những ngày này, trên khắp các cánh đồng sản xuất lúa của huyện Krông Nô rộn ràng hình ảnh những máy gặt đập liên hợp hoạt động, cùng tiếng nói cười rôm rả của nông dân khi đã nắm chắc thành quả sau nhiều nỗi lo toan về thời tiết, dịch bệnh...

ADQuảng cáo

Vụ hè thu năm 2016, huyện Krông Nô gieo cấy được 2.532 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Diện tích tập trung chủ yếu ở các xã Đức Xuyên, Nam Đà, Buôn Choáh, Nâm N'đir… Hiện nông dân đang khẩn trương thu hoạch, năng suất lúa đạt khá cao.

Đưa máy gặp đập liên hợp vào thu hoạch lúa giúp người dân xã Nam Đà giảm được nhiều khoản chi phí trong sản xuất

Trên cánh đồng lúa chín vàng của thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên, rất đông nông dân đang tất bật thu hoạch. Ông Trần Văn Nam ở thôn Xuyên Tân, cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa RVT. Nhờ thực hiện nghiêm cơ cấu giống, gieo cấy đúng lịch thời vụ nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạt chắc, sáng nên thương lái rất thích. Đến nay, toàn bộ diện tích đã cho thu hoạch. Vì gia đình ít người, diện tích lại lớn nên tôi đã thuê máy gặt đập liên hợp, vừa nhanh, tốn ít công sức lại tiết kiệm hơn gặt tay trên cả 1 triệu đồng. Năm nay, tình hình thời tiết nắng nóng khá thất thường nhưng năng suất lúa cũng đạt trên 8 tạ/sào.

Còn tại xã Nâm N’đir, trong lúc nông dân nơi đây đang bước vào những ngày cao điểm của vụ thu hoạch thì nghe tin bão số 6 xuất hiện, nhiều người phải huy động tối đa nhân công, máy gặt để đưa hạt lúa ngoài đồng về nhà. Hộ ông Nguyễn Văn Hiến ở thôn Nam Thanh vừa tranh thủ thu hoạch xong 3 sào lúa chín, năng suất ước đạt trên 7,5 tạ/sào.

ADQuảng cáo

Ông Hiến phấn khởi: “Vụ hè thu này được dự báo là có những khó khăn về thời tiết nhưng chúng tôi đã đề phòng cung cấp đủ nước, phân bón, làm sạch cỏ, phòng ngừa dịch bệnh phát sinh nên suốt mùa vụ đã diễn ra khá thuận lợi. Toàn bộ diện tích lúa của gia đình tôi từ đầu vụ đến khi thu hoạch không xảy ra dịch bệnh, lúa sinh trưởng, phát triển tốt nên đạt năng suất khá cao”.

Được biết, đến nay, toàn xã Nâm N’đir đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích lúa vụ hè thu, trong đó 65% là giống lúa thuần như: RVT, PC6, OM6976, TH3-3, còn lại là lúa lai Nhị ưu 838, VT 404… Đây là các giống cho năng suất khá cao đã được bà con gieo sạ trong những năm gần đây.

Cũng như những hộ trồng lúa ở Đức Xuyên, Nâm N’đir, đến nay, toàn xã Buôn Choáh cũng đã thu hoạch được trên 65% tổng diện tích lúa hè thu. Dự kiến, trong khoảng 15 ngày nữa, nông dân nơi đây sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa trong vụ. Sau khi thu hoạch, bà con sẽ cho đất nghỉ trong vòng hơn một tháng để chuẩn bị phương tiện vật tư nông nghiệp, tu bổ kênh mương nội đồng bước vào sản xuất vụ đông xuân.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, năm nay, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tăng cường công tác giám sát, theo dõi diễn biến dịch bệnh, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân sử dụng các loại giống có chất lượng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân nên phần lớn diện tích lúa hè thu phát triển tốt, sâu bệnh không đáng kể. Trong những ngày qua, nông dân các xã đang khẩn trương thu hoạch diện tích hè thu còn lại, năng suất đạt 7,5 – 8 tấn/ha, có nơi chăm sóc tốt đạt trên 10 tấn/ha.

Được biết năm nay, lượng thuốc bảo vệ thực vật được người dân quan tâm kiểm soát, quản lý chặt chẽ, bảo đảm về liều lượng và vệ sinh môi trường trên đồng ruộng, đặc biệt nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư cơ giới hóa trong khâu thu hoạch nên việc phơi khô, bảo quản, tiêu thụ thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng lúa gạo, giảm thất thoát sau thu hoạch của nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui mùa gặt ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO