Những tỷ phú Dao trên biên giới Thuận Hà

Mạnh Thuần| 13/12/2017 08:54

Lập nghiệp trên quê hương mới ban đầu có nhiều khó khăn, nhưng nhờ chí thú làm ăn, đến nay đời sống của đồng bào dân tộc Dao ở xã Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã có nhiều đổi thay, không ít gia đình vươn lên làm giàu với thu nhập tỷ đồng mỗi năm.

ADQuảng cáo

Ông Lý A Bảo ở bản Đầm Giỏ cho biết, trong bản các hộ có thu nhập tiền tỷ là chuyện quá đỗi bình thường, mỗi năm sau vụ thu hoạch bà con lại cất nhà mới, sắm xe máy, ô tô. Gia đình ông Bảo cũng vậy, ngoài 15 ha đất canh tác, trong đó có 7 ha cà phê, 6 ha hồ tiêu và 2 ha hoa màu, ông còn 20 căn nhà mặt đường ở trung tâm xã đang cho thuê, giúp gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định gần 4 tỷ đồng/năm.

Ông Bảo cho biết, năm 2003 đến bản Đầm Giỏ lập nghiệp khổ cực lắm, ông phải đi làm thuê cho các hộ khác, thu nhập bấp bênh, bữa đói bữa no. Thành quả của ngày hôm nay đều nhờ sự chịu thương chịu khó và biết dành dụm tích lũy. Hằng năm, gia đình ông Bảo tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tới vụ thu hoạch, số lao động đến làm thời vụ cho gia đình ông tăng lên gần 30 người.

Nhờ chí thú làm ăn, hộ bà Dương Thị Dung ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm

ADQuảng cáo

Cũng là một hộ đổi đời, thoát ly cảnh nghèo đói và trở thành “tỷ phú” ở bản Đầm Giỏ, bà Dương Thị Dung hiện có 6 ha hồ tiêu, trong đó 4 ha kinh doanh đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Như nhiều hộ khác trong bản, trước đây gia đình bà Dung rất nghèo, cuộc sống chỉ dựa vào sản xuất hoa màu nên hiệu quả thấp. Thấy người dân ở các xã Nâm N’Jang, Đắk N’Drung trồng hồ tiêu đem lại thu nhập cao nên bà học hỏi làm theo, không ngờ cây tiêu lại phát triển tốt, đạt năng suất cao. Liên tục mấy năm qua giá tiêu ở mức cao, ổn định nên kinh tế gia đình được cải thiện, năm 2016, gia đình đã xây ngôi nhà mới gần 1 tỷ đồng.

Theo bà Dung chia sẻ kinh nghiệm, muốn thành công cần phải biết có tinh thần học hỏi. Trong quá trình sản xuất hồ tiêu phải biết tuân thủ đúng quy trình để chất lượng hồ tiêu đạt tiêu chuẩn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xã Thuận Hà hiện có trên 400 hộ đồng bào dân tộc Dao, sống tập trung ở hai bản Đầm Giỏ và Đắk Thốt. Số hộ có thu nhập từ 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng gần 200 hộ. Không chỉ làm giàu cho bản thân, người Dao trong xã luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Nhờ đó, mặt bằng cuộc sống của người dân đều khá như nhau.

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết: Nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó tích cóp, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây nhiều hộ đồng bào Dao trong xã đã vươn lên trở thành hộ có thu nhập tiền tỷ. Công việc thuận lợi, thu nhập ở mức cao nên nhiều hộ đã xây dựng được nhà ở khang trang, sắm sửa nhiều tiện nghi, vật dụng gia đình có giá trị cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tỷ phú Dao trên biên giới Thuận Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO