Nhiều kỳ vọng từ mô hình “Cà phê doanh nhân”

Lê Dung| 09/08/2018 10:04

Mô hình “Cà phê doanh nhân” được UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức định kỳ từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 00 phút vào ngày thứ Năm hàng tuần để các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trực tiếp lắng nghe và chỉ đạo các ngành, địa phương giải đáp ngay những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua hơn 2 tháng triển khai cho thấy, mô hình đã và đang từng bước phát huy hiệu quả.

ADQuảng cáo

Doanh nghiệp kiến nghị vướng mắc với lãnh đạo tỉnh tại buổi "Cà phê doanh nhân"

Bước đầu tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến giữa tháng 7/2018, mô hình “Cà phê doanh nhân” đã qua 7 lần tổ chức có 91 lượt doanh nghiệp tham gia. Qua các lần gặp gỡ, tiếp xúc, lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận hơn 37 khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của 26 doanh nghiệp.

Các kiến nghị, đề xuất tại buổi “Cà phê doanh nhân” thường tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: đất đai, môi trường, tài chính, xây dựng, quy hoạch, giao đất, giao rừng, quy định thời gian kiến thiết cây trồng và cơ chế chính sách… Từ những nội dung kiến nghị và giải quyết trả lời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh.

Theo đó, đến nay, các ngành, các cấp đã giải quyết đến kết quả cuối cùng cho 16 kiến nghị. Còn lại 12 kiến nghị đang xem xét, 6 kiến nghị chưa trả lời thỏa đáng và 3 kiến nghị đã trả lời cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật nên không thể xem xét giải quyết.

Phần lớn các doanh nghiệp tham gia đều đánh giá cao việc tỉnh tổ chức mô hình “Cà phê doanh nhân”. Thông qua các buổi cà phê, doanh nghiệp được trực tiếp trao đổi, phản ánh, chia sẻ các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của mình cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được hỗ trợ từ phía chính quyền với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Thành Phát, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cho biết: Thông qua mô hình cà phê doanh nhân, doanh nghiệp của chúng tôi kiến nghị về việc đang gặp khó khăn về giấy phép xây dựng cho Khu du lịch sinh thái. Qua phản ánh trực tiếp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn lắng nghe và trực tiếp chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng ngay trong buổi chiều gặp gỡ để tháo gỡ cho doanh nghiệp… Thực ra, các vướng mắc này đã diễn ra một năm nay rồi. Khi mà công ty xin chủ trương để xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, nhưng cứ bị hiểu lầm từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực xây dựng nên chưa được giải quyết. Trong khi đó, công trình đã xây dựng được tới 70-80% dự án, sắp đưa vào hoạt động rồi… Tôi nghĩ, mô hình cà phê doanh nhân của tỉnh rất là tốt. Tôi kỳ vọng, tại diễn đàn này, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh sẽ tháo gỡ được nhiều hơn nữa những vướng mắc cho các doanh nghiệp, doanh nhân.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá chung, việc trả lời các kiến nghị cho doanh nghiệp của các đơn vị liên quan thường đúng trọng tâm, xử lý kịp thời, trả lời nhanh, gọn… Trong đó, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp đều được các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan quan tâm trả lời, bảo đảm thời hạn theo quy định. Một số sở, ban, ngành đã trả lời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến kết quả cuối cùng và được đánh giá cao như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Công thương, UBND thị xã Gia Nghĩa…

Ông Trần Văn Thuân, Giám đốc Chi nhánh Viettel Đắk Nông, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết: “Để phát huy hiệu quả của mô hình này, theo tôi nghĩ, những vướng mắc, khó khăn ấy nên được giải quyết ngay tại chỗ, ít nhất là phải 80% trở lên để tạo nên niềm tin cho doanh nghiệp”.

Và những hạn chế cần khắc phục

Theo đánh giá của UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được thì tại các buổi “Cà phê doanh nhân” vẫn còn bộc lộ một số tồn tại cần sớm được khắc phục, để giúp mô hình thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi.

Trong đó, một số đơn vị còn trả lời chậm trễ, trả lời chưa đến kết quả cuối cùng, không đúng thời gian quy định các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác tổng hợp báo cáo. Một số kiến nghị của doanh nghiệp, cơ quan chức năng chưa trả lời, xử lý đúng thời hạn như: UBND huyện Đắk Glong trong việc xử lý kiến nghị cho Hợp tác xã Tân Thịnh; Sở NN& PTNT trong việc trả lời kiến nghị của Công ty Phú Gia Phát (Krông Nô); Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song)…

Một số vấn đề về giải quyết, tranh chấp đất đai, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, môi trường; việc giao đất, giao rừng; cơ chế chính sách, đấu giá đất hay không đấu giá… các sở, ngành, địa phương còn trả lời chung chung hoặc cam kết sẽ thực hiện trong thời gian tới. Một số kiến nghị của doanh nghiệp lại được các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan trả lời chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Từ đó dẫn đến tình trạng doanh nghiệp kiến nghị lặp lại nhiều lần.

Để mô hình "Cà phê doanh nhân" thực sự phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể đối với việc giải quyết những kiến nghị cho doanh nghiệp. Trong đó, đối với những kiến nghị đã được các sở, ngành, các đơn vị liên quan trả lời trực tiếp tại các buổi cà phê doanh nhân thì phải có văn bản trả lời gửi doanh nghiệp để làm căn cứ.

Những kiến nghị chưa được trả lời tại buổi cà phê, khi nhận được văn bản của UBND tỉnh hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi đến, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương xem xét trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản. Trong trường hợp kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, các đơn vị được giao chủ trì thực hiện phải có lộ trình, kế hoạch, thời gian trả lời cụ thể để doanh nghiệp biết và thực hiện các bước tiếp theo…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kỳ vọng từ mô hình “Cà phê doanh nhân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO