Nhiều khoản nợ khó đòi ở Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông

Công Tính| 20/08/2020 08:41

Đến đầu tháng 7/2020, trong tổng số hơn 87 tỷ đồng tổng dư nợ cho vay ở Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông (Quỹ đầu tư tỉnh) thì nợ xấu chiếm 71%. Điều đáng nói, nhiều khoản nợ trị giá hàng chục tỷ đồng khó có khả năng thu hồi.

ADQuảng cáo

Mất dần khả năng thu hồi nợ

Doanh nghiệp nợ đầu bảng ở Quỹ đầu tư tỉnh là Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung với khoản nợ hơn 10,4 tỷ đồng. Dù nợ lớn, nhưng khả năng để thu hồi được nợ ở công ty này là rất khó. Liên quan đến Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung, ngoài nợ vay từ Quỹ đầu tư tỉnh, đơn vị này còn nợ tiền bảo hiểm của công nhân, nợ lương công nhân và các tổ chức khác… trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Ông Trịnh Anh, Phó Giám đốc Quỹ đầu tư tỉnh cho biết, khả năng thu hồi nợ của Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung rất khó khăn vì đơn vị này còn đang trong giai đoạn cổ phần hóa, rồi vướng mắc về đất đai...

Thay vì làm nhiệm vụ cho vay, nhiệm vụ chính hiện nay ở Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông là thu hồi nợ

“Ngoài Công ty Nam Nung, chúng tôi đang quản lý nhiều khoản nợ từ Chi nhánh Ngân hàng phát triển Đắk Lắk-Đắk Nông chuyển giao. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Thuận Tân hơn 3,6 tỷ đồng, Công ty cà phê Đức Lập hơn 1,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đông Bắc 3,5 tỷ đồng, Hợp tác xã Đức Nghĩa hơn 3,7 tỷ đồng… Các đơn vị này vay nợ từ ngân hàng trước khi thành lập Quỹ đầu tư tỉnh (năm 2010-PV)”, ông Trịnh Anh khẳng định.

Cũng theo ông Trịnh Anh, khả năng thu hồi được các khoản nợ này là rất khó khăn. Trong số các doanh nghiệp nợ khó đòi này, có đơn vị trong diện giải thể, hoặc trong giai đoạn cổ phần hóa, rồi tài sản không bảo đảm…

Tham mưu chuyển cơ quan điều tra các khoản nợ khó đòi

Liên quan đến những khoản nợ khó đòi, Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông đã tổng hợp, rà soát các dự án vay vốn để giúp Tổ tư vấn xử lý nợ tham mưu UBND tỉnh chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh gồm: Công ty Cổ phần Đông Bắc, Doanh nghiệp tư nhân Kim Anh, Công ty TNHH Một thành viên Vạn Đức, Hợp tác xã Đức Nghĩa…

Về xử lý trách nhiệm của những người có liên quan, ông Trịnh Anh cho rằng, khi có kết luận cơ quan chức năng thì đơn vị sẽ thực hiện theo quy định.

ADQuảng cáo

Hướng giải quyết

Không chỉ có các khoản nợ chuyển từ đơn vị khác qua, ngay cả những món nợ do Quỹ đầu tư tỉnh cho vay cũng phải đưa ra tòa án để giải quyết.

Ông Trịnh Anh, Phó Giám đốc Quỹ đầu tư tỉnh cho biết, trường hợp của Doanh nghiệp tư nhân Tùng Phương (Cư Jút) nợ hơn 2,1 tỷ đồng đã chuyển qua tòa án từ năm 2017 đến nay vẫn chưa xử lý nợ xong. “Sở dĩ Quỹ đầu tư tỉnh phải khởi kiện vì khi cho vay, tài sản doanh nghiệp hình thành trong tương lai. Trong khi đó, các khoản vay dài hạn, vì vậy khấu hao tài sản lớn dẫn đến khó thu hồi cả gốc lẫn lãi. Những trường hợp này buộc đơn vị phải khởi kiện ra toàn án rồi nhờ thi hành án bán đấu giá tài sản để trả nợ”, ông Trịnh Anh lý giải.

Công ty TNHH Một thành viên Quảng Đức đang trong diện giải thể, nhưng vẫn nợ Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông

Không chỉ có các khoản nợ phải đưa ra tòa án, thông qua việc nhận ủy thác từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, hiện nay Quỹ đầu tư tỉnh còn đang quản lý các khoản nợ trị giá hàng chục tỷ đồng. Điển hình như Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Khải Vy hơn 98 triệu đồng, Công ty TNHH Bảo Lâm gần 4 tỷ đồng. Liên quan đến các khoản nợ này, ông Trịnh Anh khẳng định, đơn vị đã và đang đôn đốc doanh nghiệp trả nợ theo quy định. Căn cứ vào quy định cho vay và tình hình hoạt động của doanh nghiệp, Quỹ đầu tư tỉnh xin kéo dài thời gian nộp lại số tiền vay đến chu kỳ khai thác rừng trồng là năm thứ 7 để bảo toàn việc thu hồi vốn.

“Bên cạnh đó, Quỹ đầu tư tỉnh đã phân loại các nhóm nợ để giảm tỷ lệ nợ xấu. Như trường hợp nhóm I, Quỹ đầu tư tỉnh kiên quyết không cho nợ lãi và gốc đến kỳ hạn trả. Đối với doanh nghiệp khó khăn thì động viên trả nợ, đồng thời khoanh nợ để không phát sinh lãi…”, ông Trịnh Anh cho biết. 

Cũng theo ông Trịnh Anh, nhiệm vụ chính của đơn vị phải là cho vay vốn để thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề chính hiện nay vẫn là thu hồi nợ. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị không giải ngân cho vay. Về nhiệm vụ chính những tháng cuối năm 2020 vẫn cũng chỉ là ưu tiên giảm tỷ lệ “nợ xấu” xuống 68% trong tổng dư nợ.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khoản nợ khó đòi ở Quỹ đầu tư phát triển Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO