Nhiều hộ gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế

Nguyễn Lương| 28/07/2014 10:19

Những năm qua, thông qua nguồn vốn của các chương trình, nhiều thương, bệnh binh, chính sách trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định.

ADQuảng cáo

Điển hình như năm 2008, ông Trần Văn Minh, bệnh binh hạng 3/4, ở thôn Đắk Thanh, xã Đắk Sô (Krông Nô) được Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng.

Với số vốn này, gia đình ông đầu tư vào xây dựng chuồng trại và mua 3 con bê về nuôi. Hàng năm, tận dụng được nguồn thức ăn dồi dào từ các phế phẩm nông nghiệp, đàn bê gia đình luôn phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt.

Đến năm 2011, sau khi trả được món nợ cũ 30 triệu đồng, gia đình ông lại được Ngân hàng CSXH cho vay 50 triệu đồng từ chương trình nước sạch vệ sinh môi trường và giải quyết việc làm. Được vay vốn, ông lại tiếp tục đầu tư mở rộng đàn bò. Đến nay, trong chuồng nuôi, gia đình ông luôn duy trì được 12 con bò. Trung bình, mỗi năm ông bán 2 lứa, mang lại thu nhập hơn 70 triệu đồng.

Ông Minh chia sẻ: “Có được như ngày hôm nay, một phần nhờ vào nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Bởi bên cạnh hỗ trợ nguồn vốn, các bộ tín dụng, chính quyền địa phương còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, hướng dẫn gia đình tiếp tục đầu tư mô hình đang mang lại hiệu quả”.

Tương tự, năm 2009, ông Trần Xuân Cải, thương binh hạng 2/7, ở thôn 7, xã Nam Bình (Đắk Song) được địa phương bình xét, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước từ Ngân hàng CSXH thông qua chương trình giải quyết việc làm.

ADQuảng cáo

Bằng số vốn ban đầu, gia đình ông đã đầu tư thâm canh cà phê trên diện tích 5 sào. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, hàng năm, sau khi thu hoạch cà phê, ông lại lấy lợi nhuận mở rộng thêm diện tích và chăn nuôi để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Đến nay, với hơn 1 ha cà phê, cộng với nuôi gà, heo, mỗi năm, ông thu được lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh thì để giúp những hộ gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn, đầu tư vào sản xuất, thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cũng như các tổ chức đoàn thể trên địa bàn rà soát, thống kê danh sách những gia đình thuộc diện ưu đãi để làm cơ sở giải ngân nguồn vốn.

Công tác xét duyệt hồ sơ, thủ tục, bình xét đúng đối tượng, mức vay đã được đơn vị thực hiện hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có hàng trăm hộ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách được tiếp cận vốn thông qua 10 chương trình cho vay, với mức dư nợ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chỉ tính riêng qua hai chương trình cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, toàn tỉnh có hơn 800 thương, bệnh binh, cũng như con em gia đình chính sách được tiếp cận, với nguồn vốn hơn 16 tỷ đồng.

Điều đáng mừng, sau khi tiếp cận được nguồn vốn, các hộ gia đình đều phát huy hiệu quả, trả lãi, nợ gốc đúng kỳ hạn. Nhiều mô hình, cách làm ăn mới đã được các thương, bệnh binh đưa vào sản xuất, qua đó, từng bước đưa cuộc sống vượt qua khó khăn và ngày càng khấm khá hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO