Nhiều hình thức giúp nông dân phát triển kinh tế

Hoàng Hoài| 13/07/2015 14:08

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội nông dân trong tỉnh tiếp tục có nhiều hình thức giúp nông dân sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh đã giao chỉ tiêu, hướng dẫn các cấp hội tổ chức cho hội viên đăng ký, thi đua đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp.

Kết quả, toàn tỉnh có 30.912 hộ đăng ký, đạt 100% kế hoạch đề ra. Cùng với tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp hội viên trong phát triển kinh tế như vốn vay, phân bón, cây con giống, khoa học kỹ thuật thì các cấp hội còn vận động hội viên quyên góp được trên 2,2 tỷ đồng giúp hội viên, nông dân nghèo trong sản xuất.

Tại các địa phương, các hộ nông dân SXKD giỏi còn nhận giúp đỡ về vốn, tạo công ăn việc làm cho hội viên nghèo, khó khăn, có cơ hội vươn lên xóa nghèo.

Mô hình trồng hoa, rau mang lại thu nhập cao của nông dân xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)

Có thể kể đến như gia đình bà Lê Thị Kim Liên ở thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 - 15 lao động, với mức lương 4 - 6 triệu đồng/tháng. Đối với những hộ gia đình hội viên thiếu vốn sản xuất thì bà Liên còn hỗ trợ tiền mua phân bón lên đến cả 100 triệu đồng mà không tính lãi suất.

ADQuảng cáo

Theo ông Phan Hữu Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil thì thực hiện phong trào thi đua nông dân SXKD giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở hợp đồng tín chấp với các công ty để mua trả chậm được hơn 600 tấn phân bón các loại giúp nông dân đầu tư sản xuất. Đồng thời, huyện còn phối hợp thẩm định để giúp hội viên được vay vốn ngân hàng thực hiện các dự án chăn nuôi bò sinh sản, tái canh cây cà phê ở các xã Đức Minh, Đắk Lao. Các hoạt động đã góp phần giúp hội viên, nông dân tin tưởng hơn vào tổ chức hội và có thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong phát triển kinh tế.

Còn ở huyện Đắk Song, cùng với việc cho vay các nguồn vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, các cấp hội còn chú trọng đến công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên. Hội Nông dân huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 30 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, trồng cỏ, chế biến thức ăn dự trữ, xây dựng mô hình hợp tác xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Để góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các hộ nông dân tiếp tục nỗ lực trong SXKD, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp tổ chức bình chọn được 2 sản phẩm: tiêu sạch của Trang trại Thu Thủy ở xã Nâm N’jang (Đắk Song) và phân bón của Công ty cổ phần phân bón Phú Thịnh ở xã Thuận An (Đắk Mil) tham dự Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2015 do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 6/2015.

Hội cũng lựa chọn 1 cá nhân và 1 tập thể xuất sắc để bình chọn "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015” do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức là ông Nguyễn Sỹ Thanh ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) và Công ty cổ phần phân bón Thương mại Phú Thịnh.

Sau chuyến tham quan các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai, hướng dẫn các hộ SXKD giỏi ở thị xã Gia Nghĩa thành lập Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hội cũng đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa xem xét bố trí đất, giúp các hộ SXKD giỏi thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao với quy mô hợp tác xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hình thức giúp nông dân phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO