Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa kê khai lại giá cước

Phan Tuấn| 04/03/2016 10:24

Từ đầu năm 2016 đến nay, liên Bộ Tài chính - Bộ Công thương đã 4 lần điều chỉnh giá xăng, 3 lần điều chỉnh giá dầu. Cụ thể, tính đến thời điểm này, giá xăng đã giảm 659 đồng/lít (giảm 16%), giá dầu đã giảm 2.400 đồng/lít (giảm 20%) so với đầu năm 2016.

ADQuảng cáo

Trước thực tế trên, ngày 19/2/2016, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2136/BTC-QLG đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) chỉ đạo Sở GT-VT tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu. Phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các đơn vị vận tải trên cùng tuyến cố định để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến.

Cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật. Hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và bảo đảm nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào; công khai các đơn vị không kê khai và giảm giá cước theo yêu cầu, để cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 33 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải với khoảng 565 phương tiện đang hoạt động các loại hình như taxi, xe tải, xe khách…

Theo Sở GT-VT, trong cơ cấu giá thành vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm 25-30% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Với việc giá xăng dầu đang giảm xuống mức sâu nhất kể từ năm 2009 trở lại đây thì Sở GT-VT đã có văn bản số 291/SGTVT-VT ngày 25/2/2016 về việc tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh sao cho phù hợp với giá nhiên liệu đầu vào.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay chỉ có 3 đơn vị vận tải thực hiện việc giảm giá cước vận tải. Cụ thể, Hợp tác xã cơ giới Đắk R’lấp giảm từ 3,3-11,1%; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Nông giảm 3,3-3,7%; Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk giảm 2,56% - 7,69%.

ADQuảng cáo

Các nhà xe tại Bến xe khách Gia Nghĩa chưa kê khai giảm giá cước

Tìm hiểu thực tế ở Bến xe khách Gia Nghĩa, tại đây có 27 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, trong nhiều đợt giảm giá xăng dầu trong năm 2016 thì các đơn vị vận tải chưa thông báo cho bến xe về việc kê khai lại giá vé. Nguyên nhân được các đơn vị vận tải giải thích là chưa nhận được văn bản của Sở GT-VT về việc yêu cầu kê khai lại giá cước.

Mặt khác, trong năm 2015, các nhà xe đều đã hai lần kê khai giảm giá cước, so với giá xăng dầu hiện nay thì mức cước phí vận tải đã phù hợp với thực tế chứ không thể giảm thêm được nữa.

Ông Trần Thanh Hùng, chủ xe khách Hùng Kiên chuyên chạy tuyến Đắk Nông-TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Sau 2 lần giảm giá cước trong năm 2015, hiện nay nhà xe đang thu cước phí đối với tuyến Đắk Nông-TP.Hồ Chí Minh là 120.000 đồng (bao gồm khăn lạnh, nước uống phục vụ cho hành khách). Mức giá này đã tối giản tới mức cực thấp và phù hợp với thực tế. Nếu cơ quan chức năng tiếp tục yêu cầu giảm giá thì đơn vị chỉ còn nước là ngừng hoạt động chứ không thể có lãi. Trên thực tế, mặc dù giá xăng giảm mạnh nhưng cũng chưa bù nổi so với mức tăng các khoản thuế và lệ phí đường bộ”. 

Theo ông Hùng thì cước vận tải hiện nay được tạo lập dựa trên môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và từ thực tế cung, cầu của thị trường. Do vậy, nếu đơn vị vận tải nào không biết cân đối giá vé hợp lý thì sẽ bị các doanh nghiệp vận tải khác có giá cước rẻ hơn cạnh tranh, giành hết hành khách.

Theo Sở GT-VT thì để bình ổn giá cả thị trường và bảo đảm quyền lợi cho hành khách sử dụng các dịch vụ vận tải bằng xe ô tô, đơn vị đang phối hợp với các ngành chức năng khác thành lập đoàn kiểm tra, giám sát thực tế việc kê khai giá cước tại các doanh nghiệp vận tải cho phù hợp với giá nhiên liệu đầu vào.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa kê khai lại giá cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO