Nhiều công trình thủy lợi xuống cấp, có nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa lũ

Phan Lâm| 30/07/2014 09:35

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 200 công trình thủy lợi do các huyện, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông và các tổ chức quản lý. Nhưng đến thời điểm này nhiều công trình đang xuống cấp, hư hỏng và có nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Đoàn liên ngành của UBND tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 42 công trình thủy lợi xuống cấp, có nguy cơ sạt lở cần được sửa chữa gấp. Trong tổng số 42 công trình xuống cấp thì huyện Đắk Glong có 12 công trình, huyện Đắk R’lấp và Đắk Song mỗi huyện có 8 công trình, huyện Đắk Mil có 11 công trình, huyện Krông Nô, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa mỗi huyện, thị xã có 1 công trình.

Hiện trạng chung các công trình trên bị các bè, mảng cỏ xâm hại gây mất an toàn cho thoát lũ. Đặc biệt đối với một số công trình kiểu giếng, bè, mảng cỏ quá lớn và phát triển lâu năm gắn liền trên lòng hồ làm khả năng tích nước trên lòng hồ thấp dẫn đến việc xử lý phá dỡ bè cỏ gặp rất nhiều khó khăn. Có 31 công trình xuất hiện các vết thấm qua thân đập, đường đỉnh đập không còn đúng với thiết kế ban đầu, bị sụt lún mạnh do quá trình bào mòn, xói lở bề mặt.

Được biết, hầu hết các công trình này được xây dựng trước năm 2003, nhiều mái thượng lưu chưa được gia cố bằng bê tông hoặc được gia cố nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Mái hạ lưu xuất hiện nhiều rãnh xói sâu, nhiều ổ mối, sạt lở do ảnh hưởng của dòng thấm qua thân đập và quá trình bào mòn bề mặt đập. Nhiều đập có hiện tượng thấm ở thân đập, hai bên thân đập, tập trung chủ yếu ở các huyện Đắk Glong. Còn hiện tượng sụt lún tập trung xuất hiện ở huyện Đắk Mil.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 19 công trình bị xói lở hai vai tràn, đặc biệt phần dốc nước, đuôi tràn và tường cánh tràn, một số tràn chưa có cầu giao thông hoặc có nhưng bằng cầu gỗ tạm gây nguy hiểm cho người dân đi lại trên địa bàn khi mùa mưa lũ về.

ADQuảng cáo

Một số công trình thủy lợi không có cống đầu mối hoặc có nhưng bị rò rỉ, gây xói thân đập đe dọa đến ổn định thân đập đất. Cửa van cống đa phần đã bị han gỉ, hư hỏng, xuống cấp gây mất nước trong mùa khô, làm giảm hiệu quả công trình.

Bên cạch đó nhiều cống chưa có lưới chắn rác hoặc có nhưng không còn phát huy tác dụng. Một số hầm bảo vệ, nhà quản lý cũng đã hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành. Nhiều cống lấy nước, bể tiêu năng bị xói lở, ảnh hưởng trực tiếp đến đoạn đầu kênh lưới. Ngoài ra cống đầu mố còn bị người dân sử dụng vào mục đích làm thủy điện cá nhân...

Ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cho biết: “Giải pháp trước mắt hiện nay của Công ty là tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty triển khai tổ chức giám sát theo dõi thường xuyên, xử lý các sự cố trong phạm vi, khả năng mà chi nhánh có thể thực hiện được. Ngoài ra công ty cũng sẽ tiết kiệm các nguồn chi phí hiện có để đầu tư, sửa chữa một số hạng mục nhằm đảm bảo thoát lũ kịp thời.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác liên ngành đã kiến nghị với UBND tỉnh chấp thuận cho phép các chủ đập lập biên bản gia cố các bộ phận kết cấu, cấu kiện đối với 16 công trình có khả năng bị hư hỏng, vỡ đập ngay trong mùa mưa lũ năm nay.

Đối với các công trình xuống cấp sẽ lập hồ sơ khảo sát, thiết kế gia cố, sửa chữa trong mùa khô năm 2015. Theo tính toán thì tổng kinh phí phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp 16 công trình có nguy cơ vỡ đập cao ngay trong năm nay lên đến 165,70 tỷ đồng và 26 công trình xuống cấp sửa chữa trong giai đoạn 2015-2017 với kinh phí là 179 tỷ đồng, trong khi đó hiện nay bình quân mỗi năm Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông chỉ được cấp khoảng 17 tỷ đồng, chủ yếu là tiền cấp bù phí thủy lợi để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp các hồ, đập, công trình thủy lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình thủy lợi xuống cấp, có nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO