Nhân Cơ từng bước nâng cao thu nhập cho người dân

Hà An| 21/05/2015 07:38

Tại Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, Đảng bộ xã Nhân Cơ đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt khoảng 80 triệu đồng/người/năm. Đây là con số khá cao và hoàn toàn có cơ sở khi mà địa phương đã và đang hội đủ các điều kiện thuận lợi cho phát triển.

ADQuảng cáo

Đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2010-2015 cho thấy, với sự quyết tâm, đồng lòng cao của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhiều chỉ tiêu trọng yếu đề ra trong nhiệm kỳ đã đạt và vượt so với mục tiêu kế hoạch.

Từ một xã với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, chiếm trên 70% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, đến nay, đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp vẫn xem là nền sản xuất chủ lực song giảm về quy mô, nâng cao giá trị theo hướng bền vững. Đến nay, tổng giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp toàn xã đạt hơn 218.010 tỷ đồng/năm (theo giá hiện hành), tăng hơn 85% so với đầu nhiệm kỳ và chiếm 49% tổng thu nhập xã hội.

Mặc dù giảm về tỷ trọng trong cơ cấu nhưng nông nghiệp trên địa bàn xã đã và đang tăng cao giá trị trên một đơn vị diện tích với 96,5 triệu đồng/ha, tăng hơn 2 lần so với năm 2010 và cao hơn mức bình quân toàn tỉnh (toàn tỉnh bình quân khoảng 76 triệu đồng/ha). Xã hiện nay có 2 hợp tác xã phát triển ổn định và hiệu quả, 15 hộ sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn trang trại.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, công thương nghiệp và dịch vụ trên địa bàn cũng đang có mức tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. Cụ thể, tổng doanh thu từ lĩnh vực này hiện đạt khoảng 197.280 tỷ đồng, chiếm 44,6% tổng thu nhập xã hội và tăng 153% so với năm 2010. Đến nay, toàn xã có 40 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 750 hộ sản xuất kinh doanh cá thể...

Với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý và tăng nhanh về giá trị, hiện tổng thu nhập toàn xã đã đạt hơn 442.770 tỷ đồng/năm, tăng 231.713 tỷ đồng so với năm 2010. Đặc biệt, bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã hiện đạt 44,26 triệu đồng/người/năm theo giá hiện hành, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 22%, vượt hơn 4% so với mục tiêu nghị quyết đề ra.

Từ những cơ sở trên, Nhân Cơ được ghi nhận là một trong những xã có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trên địa bàn tỉnh. Không chỉ đạt cao mà thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đang khá bền vững. Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động nên đa phần người dân đều có việc làm, thu nhập ổn định. Toàn xã hiện có khoảng 6.188 người trong độ tuổi lao động, trong đó có gần 30% lao động đã qua đào tạo và có 90% trong tổng số lao động toàn xã có việc làm thường xuyên và ổn định.

Để phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 4,7% hiện nay xuống dưới 2% vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI đã đề ra; thời gian tới, xã Nhân Cơ sẽ tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế, xã hội theo hướng chiều sâu, mang tính bền vững cao. Trong đó, xã sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng kịp thời cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ từng bước nâng cao thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO