Nguồn vốn vay giải quyết việc làm: Góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo

Hà An| 28/09/2016 09:30

Để đánh giá hiệu quả trong triển khai chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015, vừa qua, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại các cơ quan, đơn vị liên quan. Kết quả giám sát bước đầu cho thấy, nhìn chung, nguồn vốn này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp doanh nghiệp, hộ gia đình vay vốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

ADQuảng cáo

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình ông Đoàn Xuân Thực, thôn 4, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, giai đoạn 2010-2015, doanh số cho vay giải quyết việc làm từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm và quỹ giải quyết việc làm địa phương đã giải ngân cho 5.208 lượt hộ sản xuất, kinh doanh vay vốn ưu đãi lãi suất, với tổng số tiền hơn 127 tỷ đồng. Nguồn vốn vay này không chỉ giúp doanh nghiệp, hộ gia đình có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm mới cho 6.361 lao động.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về nguồn vốn này, Chi nhánh đã phối hợp với các tổ tiết kiệm-vay vốn và tổ chức đoàn thể ở cơ sở làm tốt công tác rà soát, đề xuất nguồn vốn tăng trưởng hằng năm và bình xét, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Vì thế, phần lớn nguồn vốn cho vay đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Tính đến 31/8/2016, tổng dư nợ từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh là 71,381 tỷ đồng, với 3.038 hộ, dự án còn dư nợ, đạt 96,3% chỉ tiêu, kế hoạch giao. Nợ quá hạn từ chương trình này đến nay là 747 triệu đồng, chiếm 1,28% dư nợ, nằm trong tỷ lệ cho phép theo quy định. Bên cạnh đó, giai đoạn 2010-2015, từ nguồn vốn này, toàn tỉnh cũng đã có 973 lao động được tiếp cận vốn vay để đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài với thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Qua giám sát thực tế cũng cho thấy, nhờ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, nguồn vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương không được bổ sung, nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện chuyển sang cho vay giải quyết việc làm đã tạo điều kiện cho hàng trăm lao động thiếu vốn trên địa bàn tỉnh có điều kiện vay vốn giải quyết việc làm. Hiện tại, dư nợ của hộ sản xuất, kinh doanh vay trực tiếp quỹ giải quyết việc làm từ nguồn vốn của tỉnh là hơn 8 tỷ đồng, với 48 dự án vay, thu hút và tạo việc làm ổn định cho hơn 400 lao động.

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội cũng cho thấy, quy trình, thủ tục vay vốn từ nguồn vốn giải quyết việc làm thời gian qua khá đơn giản, thuận tiện. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, hộ gia đình mặc dù đã được nâng mức vay nhưng nguồn vốn từ chương trình này còn khá thấp so với nhu cầu thực tiễn.

Chưa kể đến, hiện nguồn vốn bổ sung từ Trung ương hằng năm không có, trong khi nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, các huyện, thị chuyển sang cũng không nhiều nên rất nhiều đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay nhưng không có vốn.

Theo Ban Văn hóa - Xã hội, trên cơ sở kết quả giám sát, Ban sẽ có ý kiến đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh có chính sách phù hợp để phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn từ chương trình này, xem đây là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu góp phần xóa đói, giảm nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn vay giải quyết việc làm: Góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO