Nguồn vốn ưu đãi lãi suất: “Bà đỡ” cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

Đức Diệu| 31/08/2016 10:46

Không cần tài sản thế chấp, thủ tục vay đơn giản, gọn nhẹ, lãi suất ưu đãi với thời hạn vay hợp lý, đó là những ưu thế để nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đến với hộ nghèo, cận nghèo, nhất là các hộ dân tộc thiểu số (DTTS). Đây thực sự đang là “bà đỡ” cho các hộ DTTS thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

ADQuảng cáo

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi lãi suất, nhiều hộ dân, nhất là các gia đình dân tộc thiểu số có cơ hội thoát nghèo. Ảnh: Đức Diệu

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, tính đến hết tháng 7/2016, dư nợ toàn tỉnh ở các chương trình vay tại đơn vị đạt khoảng 1.643 tỷ đồng, với 67.245 lượt khách hàng vay. Trong đó, riêng khách hàng là DTTS có khoảng 20.640 lượt hộ được tiếp cận các chương trình vay với tổng dư nợ khoảng 481,8 tỷ đồng.

Theo rà soát của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh thì toàn tỉnh hiện có gần 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện vay vốn đã được tiếp cận các chương trình vay tại đơn vị. Số ít chưa được tiếp cận vốn thường là do không đủ điều kiện về hộ khẩu hoặc thuộc các đối tượng bảo trợ xã hội khác…

Tính riêng nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hiện toàn tỉnh có khoảng 21.807 lượt hộ nghèo được tiếp cận với tổng vốn vay hơn 611,4 tỷ đồng thì hộ nghèo là DTTS có khoảng 9.007 lượt hộ vay với tổng dư nợ 249,3 tỷ đồng.

Ở một số chương trình vay khác như: Chương trình cho vay học sinh, sinh viên hiện có 1.682 lượt hộ là DTTS được vay vốn với dư nợ hơn 39,6 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở có 1.134 lượt hộ DTTS vay với dư nợ hơn 8,1 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh có 3.629 lượt hộ DTTS vay với tổng dư nợ 88,6 tỷ đồng… và nhiều chương trình khác.

Với đặc điểm là tỉnh có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, trong những năm qua, việc ưu tiên nguồn vốn cho các đối tượng được hưởng lợi tiếp cận để có cơ hội thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đã được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và các phòng giao dịch trực thuộc đặc biệt quan tâm.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân ở khu vực này tiếp cận vốn vay ưu đãi lãi suất thời gian qua đã được đẩy mạnh. Từ đây, ở các chương trình vay, cán bộ ngân hàng thường phối hợp với các thành viên hội đồng quản trị, tổ tiết kiệm và vay vốn cơ sở hỗ trợ người dân trong quy trình đăng ký, xét duyệt và hoàn thành thủ tục giải ngân vốn vay. Khi người dân là DTTS đã tiếp cận được vốn, cán bộ ngân hàng tiếp tục phối hợp với địa phương để hướng dẫn cách sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả nhất.  

ADQuảng cáo

Qua theo dõi cho thấy, mặc dù các chương trình cho vay không lớn nhưng ưu thế là không có điều khoản thế chấp, thủ tục vay được hỗ trợ tối đa, thời hạn vay hợp lý nên đa phần các nguồn vốn khi đến với hộ dân là DTTS thường phát huy hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất, hàng trăm hộ dân có cơ hội thoát nghèo, có nhà ở kiên cố; hàng trăm con em được theo đuổi ước mơ học tập cũng như tiếp cận các điều kiện sống khác như nước sạch, khoa học kỹ thuật… để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên làm giàu chính đáng.

Điều dễ thấy nhất là từ một tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo nói chung, hộ nghèo là DTTS nói riêng cao nhất, nhì khu vực thì đến nay, công tác giảm nghèo ở Đắk Nông được ghi nhận là đứng thứ 2 so với khu vực Tây Nguyên, chỉ sau tỉnh Lâm Đồng. Kết quả đó có được một phần cũng nhờ người dân đã tiếp cận và phát huy tốt các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất từ Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi lãi suất, nhiều hộ dân xã Nam Xuân (Krông Nô) đã đầu tư sản xuất, xóa đói giảm nghèo

Ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho biết: Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện đúng, đủ các chính sách cũng như chương trình vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, Chi nhánh cũng bám sát mục tiêu, định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai các chương trình cho vay làm sao đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh và hiệu quả nhất. Đặc biệt, Chi nhánh xem công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn như một nhiệm vụ chính trị quan trọng để cùng địa phương hỗ trợ người dân, nhất là DTTS một cách hợp lý.

Cũng theo ông Hòa, chỉ tính trong năm 2016, Chi nhánh đã dành riêng khoảng 46 tỷ đồng để cho các hộ đồng bào tại chỗ vay phục vụ sản xuất. Trong giai đoạn 2015-2020, Tỉnh ủy đã đưa ra mục tiêu là bình quân, mỗi năm toàn tỉnh giảm khoảng 4% hộ nghèo trong đồng bào DTTS nói chung.

Để làm được điều này, ngoài các chính sách an sinh khác của nhà nước thì các nguồn vốn ưu đãi lãi suất từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh được xem như “bà đỡ” cho các hộ dân thoát nghèo. Vì vậy, Chi nhánh sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đặc biệt hàng năm cho đối tượng vay là DTTS, nhất là DTTS tại chỗ. Bên cạnh đó, các công tác khác như đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hướng dẫn, hỗ trợ cách thức làm ăn và giám sát tốt nguồn vốn vay cũng sẽ được Chi nhánh chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn ưu đãi lãi suất: “Bà đỡ” cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO