Nguồn vốn đầu tư phát triển lĩnh vực "tam nông": Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay

Nguyễn Lương| 30/08/2014 07:55

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 15/8, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân là hơn 6.510 tỷ đồng, chiếm hơn 68% tổng dư nợ của toàn ngành. Với mục tiêu “khơi thông dòng vốn” cho lĩnh vực này nên nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn đã, đang đẩy mạnh cho vay.

ADQuảng cáo

"Tiếp sức" cho "tam nông"

Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh là một trong nhiều đơn vị luôn ưu tiên nguồn vốn cho lĩnh vực “tam nông”. Đến thời điểm này, dư nợ đối với lĩnh vực này là hơn 1.222 tỷ đồng, chiếm 66% tổng dư nợ của toàn đơn vị.

Theo ông Lại Minh Hiếu, Phó Giám đốc Chi nhánh Đầu tư và Phát triển tỉnh thì để khơi thông vốn cho “tam nông”, đơn vị đã vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách tín dụng để đáp ứng có hiệu quả các nhu cầu vốn trên địa bàn. Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng đến cho vay đối với các nhóm cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, phù hợp với điều kiện sản xuất theo niên vụ của người dân.

Ngoài ra, với những doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê ở địa bàn nông thôn luôn được chi nhánh quan tâm, tạo điều kiện để tiếp cận vốn. Việc đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn đã được đơn triển khai thực hiện nên tạo điều kiện rất thuận lợi cho khách hàng vay vốn tại đây.

Người dân làm thủ tục vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á

Tương tự, tại Chi nhánh Ngân hàng Sài gòn Thương tín, đến thời điểm này, dư nợ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân lên đến 1.000 tỷ đồng, với hàng ngàn khách hàng được tiếp cận vốn. Để “khơi thông dòng vốn” cho lĩnh vực này, chi nhánh luôn phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi, cũng như xử lý nhanh gọn các thủ tục, hồ sơ liên quan quá trình vay vốn, rồi công tác thẩm định dự án, từ đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn được đội ngũ cán bộ ngân hàng hoàn tất trong thời gian ngắn nhất. Với những khó khăn, thắc mắc của từng khách hàng, đội ngũ cán bộ của đơn vị giải đáp cụ thể, qua đó, tạo điều kiện khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn tại chi nhánh.

ADQuảng cáo

Tháo gỡ "nút thắt" đểmở rộng tín dụng

Thực tế, mặc dù, tín dụng cho lĩnh vực “tam nông” đã, đang được các tổ chức tín dụng đẩy mạnh, nhưng nhu cầu vốn đầu tư cho lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều.

Anh Lê Tiến Tân, ở thôn 2, xã Đắk N’drót (Đắk Mil) phân trần: “Người nông dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên rất cần nguồn vốn vay từ phía các ngân hàng để đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, để vay được vốn ngân hàng, hiện nay, tôi còn gặp khá nhiều khó khăn, nhất là nhiều thủ tục, đặc biệt là tài sản thế chấp... Tôi mong thời gian tới, ngân hàng giảm bớt thủ tục, tài sản bảo đảm để nông dân dễ dàng hơn vay vốn đầu tư cho sản xuất”.

Về vấn đề này, ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín cho hay: “Không chỉ có nông nghiệp, nông dân, hiện tại, những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ở những vùng nông thôn đang là khách hàng được đơn vị rất mực ưu tiên. Tiếc rằng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chưa tận dụng cơ hội của thị trường để tổ chức liên kết, đồng hành với nông dân sản xuất mà cứ theo kiểu mạnh ai nấy làm. Đối với nông dân, bà con cần phải có tài sản thế chấp và xác nhận chính quyền địa phương về quyền sở hữu tài sản… thì ngân hàng sẽ tạo mọi điều kiện vay vốn”.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trong năm nay, đơn vị luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh việc cho vay đối với các lĩnh vực “tam nông”. Bởi, với lĩnh vực “tam nông” phát triển như hiện nay, nếu chương trình hỗ trợ tín dụng kết hợp được với các chính sách khác của Nhà nước như khuyến nông, khuyến công thì sẽ tạo nên hiệu quả rất lớn.

Tuy nhiên, việc trước mắt các cấp chính quyền, địa phương cần khắc phục những hạn chế như đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận trang trại… để các tổ chức thẩm định, từ đó, quyết định cho vay vốn, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh ở địa bàn nông thôn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn đầu tư phát triển lĩnh vực "tam nông": Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO