Nguồn nước đang dần cạn kiệt, Đắk Mil đứng trước nguy cơ khô hạn nặng

Hồng Thoan| 30/03/2020 09:29

Nhiều tháng liền không có mưa, nắng nóng kéo dài, khiến cho hầu hết các công trình thủy lợi ở Đắk Mil (Đắk Nông) cạn nguồn nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hơn 1.200 ha cây trồng trên địa bàn đứng trước nguy cơ khô hạn nặng.

ADQuảng cáo

Những ngày này, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi huyện Đắk Mil đang căng sức chống hạn cho cây trồng. Từ giám đốc đơn vị đến tất cả nhân viên, lao động đều bám địa bàn, công trình để có thể triển khai kịp thời các phương án bảo đảm nguồn nước.

Cụ thể như tại công trình thủy lợi hồ Núi Lửa, từ ngày 9/3/2020, Công ty đã thực hiện việc bơm chuyển nguồn nước từ lòng hồ ra cống, kênh để phục vụ việc chăm sóc cây trồng của Nhân dân trên địa bàn xã Thuận An. Do việc bơm chuyển nước diễn ra cả ngày và đêm, nên đơn vị đã dựng chòi để theo dõi, vận hành máy bơm. Ở đây luôn có 2-3 người thay phiên nhau để canh máy.

Công nhân thủy lợi ở Đắk Mil vận hành máy bơm dự phòng để tận dụng hết nguồn nước còn lại trong lòng hồ Núi Lửa phục vụ tưới tiêu cho 236 ha cây trồng

Anh Phạm Đức Huy, nhân viên Công ty cho biết: "Nắng nóng, máy bơm chạy hết công suất, nên chúng tôi phải canh máy thường xuyên để thêm dầu, nhớt, thay ron do máy bị hỏng liên tục. Buổi tối, hầu như anh em chúng tôi rất ít được ngủ, chỉ mong đưa nước về được cho bà con kịp thời tưới cho cây trồng, không ảnh hưởng đến năng suất".

Công trình thủy lợi Núi Lửa có dung tích nước thiết kế hơn 650.000 m3, nhưng cuối mùa mưa chỉ tích nớc được khoảng 70%. Hiện mực nước trong hồ còn lại ở dung tích chết (không thể chảy qua cống) nên phải dùng máy bơm. Công trình này phục vụ tưới cho khoảng 36 ha lúa và 200 ha cà phê, hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Bơm nước từ lòng hồ ra cống phục vụ tưới tiêu tại công trình thủy lợi hồ Núi lửa

Ngoài công trình hồ Núi Lửa, tại các công trình khác như hồ Đắk Ken, hồ 35, việc bơm chuyển nguồn nước cũng đã được thực hiện từ đầu tháng 2/2020 đến nay, kịp thời cứu hạn cho nhiều diện tích cây trồng của bà con quanh vùng. Theo ông Trần Văn Thanh, thôn 8B, xã Đắk Lao, gia đình hiện có 2 ha cà phê, đã tưới đợt 3, nhưng bắt đầu có biểu hiện thiếu nước, nên dự kiến cuối tháng 3 này sẽ tưới đợt 4, rồi đợt 5 nếu không có mưa.

Ông Nguyễn Trương, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Mil cho biết, đơn vị hiện quản lý, vận hành 43 công trình thủy lợi, với tổng dung tích hơn 21 triệu m3 nước. Đến giữa tháng 3/2020, có 12 công trình đã cạn kiệt nước, trong đó 3 công trình còn mực nước chết đang tiến hành bơm cứu hạn cho cây trồng. Các công trình còn lại là những hồ nhỏ, không còn nước. Chưa có diện tích cây trồng nào bị ảnh hưởng bởi khô hạn, nhưng có thể toàn huyện hiện sẽ có 959 ha cây trồng đang trước nguy cơ thiếu nước tưới trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phẩm, thôn Thuận Thành, xã Thuận An lo lắng đến đầu tháng 4/2020 không mưa thì 1 ha cà phê của gia đình sẽ không có nước tưới

Trước diễn biến của thời tiết như hiện nay, Công ty nhận định đến đầu tháng 4/2020 mà chưa có mưa, tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ diễn ra đối với khu vực tưới 18 công trình thủy lợi, ảnh hưởng khoảng 1.285 ha cây trồng. Trong đó, đơn vị chỉ có nguồn nước cứu hạn cho khoảng 672 ha, còn lại chưa có phương án cứu hạn. Diện tích khô hạn nặng có thể xảy ra tại các xã Đắk Lao, Đức Mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn nước đang dần cạn kiệt, Đắk Mil đứng trước nguy cơ khô hạn nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO