Người nông dân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Đức Hùng| 06/10/2020 09:00

Gia đình ông Nguyễn Quang Trịnh, thôn 10, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) có thu nhập khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn thu nhập này chủ yếu được ông tạo ra từ sản xuất nông nghiệp một cách quy mô, bài bản. Kinh tế khá giả, ông đã có điều kiện hỗ trợ, tạo việc làm cho nhiều nông dân khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Linh hoạt trong sản xuất

Xuất thân từ gia đình nông dân, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, nên năm 1999, gia đình ông Nguyễn Quang Trịnh rời quê hương Quảng Ngãi vào xã Quảng Hòa lập nghiệp. Với bản tính cần cù, chịu khó, ông và gia đình đã khắc phục những khó khăn, thiếu thốn của buổi đầu lập nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Trịnh bên kệ tằm của gia đình

Ông Trịnh nhớ lại: "Thời điểm đó khó khăn thiếu thốn đủ thứ. Nhà ở quê nghèo, rời quê với 2 bàn tay trắng, không có vốn mua đất, gia đình tôi phải đi mượn đất ở tạm. Rồi vợ chồng đi làm thuê, làm mướn, tích cóp gây dựng cơ nghiệp. Nói thì ngắn gọn vậy, nhưng thấm bao mồ hôi, nước mắt, gia đình tôi mới có thể vượt qua được thời kỳ gian khó ấy".

Trải qua hơn 20 năm lập nghiệp, đến nay, gia đình ông Trịnh đã có gần 15 ha đất trồng cà phê, tiêu, cây ăn quả và các loại cây trồng khác. Ngoài ra, ông còn tận dụng hơn 1 ha mặt nước để đầu tư nuôi cá, cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Trịnh tâm sự, bản thân ông nhận thấy việc quan trọng của một người nông dân là sản xuất sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao. Qua thời gian sản xuất, ông thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhiều lần. Ông xác định cà phê là cây trồng chính, nhưng cũng trồng xen canh các cây trồng phù hợp để tạo nhiều nguồn thu nhập. Đối với cây cà phê, gia đình ông đã tập trung đầu tư sản xuất theo quy trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, mức thu nhập của gia đình ông Trịnh ngày càng tăng, sản xuất ổn định và có tính bền vững cao. Đời sống vật chất và tinh thần của gia đình ông cũng vì thế được nâng cao rõ rệt. Hiện nay, với 12 ha cà phê, mỗi năm ông thu về khoảng 38-30 tấn hạt. Gia đình ông cũng trồng dâu, nuôi tằm, với thu nhập trên 300 triệu/năm. Cùng với nguồn thu từ 1 ha hồ tiêu, 1 ha mặt nước nuôi cá, mỗi năm gia đình ông Trịnh có tổng mức thu nhập gần 2 tỷ đồng (chưa trừ chi phí).

Tích cực giúp đỡ người nghèo

Ngoài việc phát triển kinh tế , ông Trịnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ông đã trực tiếp hướng dẫn cho hơn 85 hộ dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong sản xuất cà phê. Đặc biệt, ông Trịnh thường xuyên quan tâm đến các hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời gian qua, gia đình ông đã hỗ trợ cho 12 hộ gia đình dân tộc thiểu số về giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất, góp phần giải quyết khó khăn. Ngoài ra, gia đình ông còn tạo việc làm cho 10 hộ dân trong thôn, với mức thu nhập 3,6 triệu/người/tháng.

Gia đình ông đã cùng với cán bộ thôn vận động người dân tham gia sửa chữa các tuyến đường giao thông nối liền khu dân cư với khu sản xuất trên địa bàn thôn, với số vốn trên 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông đã tự sửa chữa, hiến đất, mở rộng hơn 1,2 km đường trong thôn và đóng góp cùng với các hộ dân sửa chữa, mở rộng các tuyến đường giao thông nội vùng.

Năm 2015 và 2016, ông Trịnh được bình chọn là gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Đặc biệt, năm 2017, ông Trịnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì "có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững".

Ông còn được Tỉnh ủy Đắk Nông tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2018. Năm 2019, ông là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nông dân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO