Người dân xã Đắk Ru gian nan tìm nước cứu cây cà phê

Thanh Nga| 31/03/2016 14:24

Trên 200 ha cà phê của hàng trăm hộ dân ở thôn 6, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) sinh sống và phát triển được chủ yếu dựa vào nguồn nước của hồ Cây Chanh. Thế nhưng, đến thời điểm cuối tháng 3 này, hồ đã cạn trơ đáy và nguy cơ thiệt hại sản xuất là rất lớn khi dự báo thời tiết nắng hạn sẽ còn kéo dài.

ADQuảng cáo

Người dân Đắk Ru lắp đặt máy bơm trung chuyển nước từ hồ sang suối để dẫn về ao tưới cho cây cà phê

Vườn cà phê của anh Trần Huỳnh Quang vào thời điểm này đã bị héo lá bởi thiếu nguồn nước. Gia đình có 4 ha cà phê nhưng đang phải chắt chiu từng giọt nước để “cứu” cây trồng.

Anh Quang cho biết: “Trước tình trạng thiếu nước tưới cho cà phê, tôi và hàng chục hộ dân ở trong thôn đã phải hợp lực lại nạo vét hồ, huy động máy bơm thay phiên nhau ngày đêm túc trực. Vì con suối đã cạn nước nên quá trình bơm trung chuyển cũng bị hao hụt nhiều. Từ hồ đến rẫy của gia đình tôi dài 1 km nhưng phải bơm 3-4 ngày thì nước mới về tận nơi nhưng cũng chỉ được 1-2 tiếng đồng hồ là hết”.

Anh Lê Quang Thảo thì chia sẻ: “May nhờ có tinh thần đoàn kết, chia sẻ nước tưới lúc “hoạn nạn” mà vườn cà phê của nhiều hộ, nhất là những hộ ở xa mới được cứu sống. Nguồn nước hiếm nên bà con chia nhau mỗi nhà tưới một lúc để cứu vườn”.  

ADQuảng cáo

Theo người dân, cách đây 5 năm hồ Cây Chanh luôn đầy nước nhưng 4 năm trở lại đây thì bị cạn rất nhanh và năm nay thì trơ đáy. Nguyên nhân dẫn đến hồ Cây Chanh cạn nước ngoài yếu tố hạn hán, người dân cho rằng do một đơn vị khai thác cát nhiều năm làm bồi đắp bùn, đất, cát xuống hồ dẫn đến lòng hồ cạn dần. Người dân đã viết đơn gửi lên xã và mỏ cát đã tạm dừng khai thác nhưng hệ lụy của nó thì bây giờ càng thấy rõ.

Ông Quàng Ngọc Cương, một người dân của thôn cho biết: “Tôi canh tác cà phê ở khu vực này từ năm 1995 nhưng chưa bao giờ thấy hồ cạn trơ đáy như năm nay. Năm nay hạn hán, vườn cây 2 ha chỉ mới tưới được 1 đợt, bây giờ mới bắt đầu tưới đợt 2 nhưng hồ đã cạn nước. Cà phê mới bắt đầu ra trái non, hình thành nhân nhưng gặp hạn như thế này chắc chắn năng suất cà phê sẽ giảm. Tình trạng hạn hán gay gắt nếu cứ tiếp diễn mà không có giải pháp xử lý, điều tiết nước thì những mùa sau người dân thôn 6 khó mà cứu nổi cây cà phê”.  

Ông Nguyễn Xuân Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Ru, người được xã giao nhiệm vụ trực tiếp khảo sát tình hình phòng chống hạn hán ở thôn 6 cho rằng: “Giải pháp trung chuyển nước tưới như hiện nay chỉ là giải pháp cấp bách mà xã và nhân dân thực hiện để “cứu hạn” cho cây cà phê. Cà phê là cây trồng đem lại nguồn thu nhập chính của hơn 100 hộ dân trong thôn. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, giá cà phê thì xuống thấp. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân mong muốn Nhà nước có giải pháp điều tiết nước, hỗ trợ kinh phí để bà con nạo vét hồ chứa nước. Bên cạnh đó, hồ Cây Chanh có mạch nước ngầm, nếu có kinh phí thì nhân dân sẽ vét bùn, mở rộng thêm lòng hồ để có thêm diện tích trữ nước phục vụ cho sản xuất những mùa sau”.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xã Đắk Ru gian nan tìm nước cứu cây cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO