Người dân tập trung chăn nuôi phục vụ thị trường cuối năm

Hồng Thoan| 01/12/2020 09:40

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh chăn nuôi nhằm cung ứng sản phẩm ra thị trường dịp cuối năm.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Thế Vinh, thôn 7, xã Tâm Thắng (Cư Jút), đã phát triển chăn nuôi thỏ từ nhiều năm nay. Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản phẩm tiêu thụ chậm, nên ông đã thu hẹp quy mô. Những tháng cuối năm, ông đang dần tăng đàn trở lại để phục vụ nhu cầu thị trường.

Gia đình ông Nguyễn Thế Vinh (giữa) đang nuôi khoảng 400 con thỏ thịt để cung ứng ra thị trường cuối năm

Theo ông Vinh, dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên Đán, sản phẩm thịt thỏ luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, nguồn cung thịt thỏ không đủ phục vụ nhu cầu thị trường.

Để tăng đàn hiệu quả, cùng với con giống chất lượng, ông Vinh đặc biệt chú ý đến các yếu tố về an toàn dịch bệnh, cho thỏ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để phòng, chống các bệnh như bại huyết, tụ huyết trùng, cầu trùng, ghẻ. Ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, cho thỏ ăn thức ăn sạch, uống nước sạch.

Ông Vinh cho biết, gia đình ông đang duy trì khoảng 700 con thỏ lớn nhỏ, trong đó khoảng 400 con thỏ thịt. Nuôi 3 tháng, thỏ có thể xuất chuồng với trọng lượng trung bình 2,5 kg/con. Với giá bán hiện nay khoảng 75.000 đồng/kg, mỗi con thỏ thu được khoảng 95.000 đồng trừ chi phí. Nếu tính 400 con thỏ thương phẩm, gia đình ông Vinh có lãi 38 triệu đồng trong 3 tháng.

Những tháng cuối năm, gia đình ông Hoàng Văn Kế, thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), cũng tập trung chăn nuôi heo để xuất bán vào dịp tết. Ông Kế cho biết, những tháng gần đây, giá heo thịt ở mức khá cao và ổn định khoảng 72.000 đồng/kg, nên gia đình rất yên tâm đầu tư.

ADQuảng cáo

Chăn nuôi heo đang phục hồi trở lại sau thiệt hại do dịch tả heo châu Phi

Quá trình chăn nuôi heo, ông Kế luôn tuân thủ các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh. Cụ thể, ông chọn mua con giống tại các cơ sở, trang trại có chứng nhận, chủng ngừa đầy đủ các loại vắc xin. Gia đình cũng luôn tuân thủ tốt các quy trình về tiêu độc, khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh.

Cùng với khẩu phần ăn bình thường đúng độ tuổi, ông Kế còn bổ sung các loại vitamin để giúp heo phát triển, phòng chống dịch bệnh. Ông Kế cho biết: "Hiện gia đình đang nuôi khoảng 100 con heo thịt để xuất bán dịp cuối năm, hy vọng có thể tăng thu nhập".

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2020, toàn tỉnh có hơn 34.400 con bò, tăng 1.100 con so với cùng kỳ và đạt 100,13% so với kế hoạch năm; 223.988 con heo, đạt 104,89% kế hoạch năm. Tổng đàn gia cầm toàn tỉnh năm 2020 đạt 2.636.000 con, tăng hơn 479.000 con so với cùng kỳ và đạt 118,6% so với kế hoạch năm.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình chăn nuôi heo của tỉnh đã dần ổn định trở lại và xu hướng tăng dần sau ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi. Chăn nuôi gia cầm cũng phát triển mạnh.

Ngành Nông nghiệp và các địa phương đã tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tạo môi trường thuận lợi hơn cho vật nuôi phát triển.
Các cấp, ngành cũng phối hợp làm tốt việc kiểm soát chất lượng con giống, thức ăn, vật tư chăn nuôi, tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin, phát hiện và khống chế dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân tập trung chăn nuôi phục vụ thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO