Nghĩa Đức có mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Thanh Nga| 28/08/2017 10:48

Nhận thấy trồng rau mang lại thu nhập cao, anh Mai Lâm Tới ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng nhà kính, phát triển nghề trồng rau xanh theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo

Mô hình trồng rau trong nhà kính của anh Mai Lâm Tới bảo đảm sản phẩm an toàn, năng suất đạt cao

Anh Tới chia sẻ, bản thân anh từng làm nhiều nghề để mưu sinh, có thời gian chuyên đi buôn rau từ Lâm Đồng sang thị xã Gia Nghĩa bỏ mối cho các tiểu thương. Từ hoạt động buôn bán đó và nhận thấy đất đai, thị trường ở Gia Nghĩa thuận lợi, nên cách đây gần 2 năm, anh bắt đầu trồng 1.000 m2 rau, chủ yếu là rau cải, mồng tơi, muống, thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm.

Từ kết quả ban đầu và tiếp tục học tập kinh nghiệm từ những nhà vườn ở trong và ngoài tỉnh, từ đầu năm 2017, anh Tới đã mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu đồng để xây dựng 1.000 m2 nhà kính, trồng hơn 20 loại rau như rau thơm, cà chua, ớt chuông, cà tím. Từ khi đầu tư trồng rau trong nhà kính đã giúp anh chủ động trong quá trình chăm sóc, hạn chế được hư hỏng do sâu  hại, nên  hiệu quả sản xuất cao hơn hẳn, được thị trường ưa chuộng.

ADQuảng cáo

Anh Tới cho biết: “Thị xã Gia Nghĩa có 2 mùa mưa, nắng rõ rệt nên nếu trồng rau ngoài tự nhiên lệ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Vào mùa nắng cần phải tưới nước nhiều, nhưng mùa mưa lại thường xuyên bị úng nước, lại hay bị sâu bệnh, nên năng suất rau không cao. Từ khi trồng rau trong nhà kính, tôi hoàn toàn chủ động trong sản xuất, năng suất các loại rau cũng tăng cao và rút ngắn được thời gian trồng. Ví dụ như rau cải xanh trồng ngoài tự nhiên phải mất 1 tháng mới thu hoạch, nhưng trồng trong nhà kính thì chỉ cần 20 ngày. Các loại rau khác cũng rút ngắn thời gian khoảng 10-15 ngày/lứa, giúp tôi quay vòng sản xuất nhanh hơn”.

Anh Tới còn ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến vào quá trình sản xuất rau. Hiện nay, anh sử dụng hệ thống tưới nước tự động và dùng bạt ni lông phủ luống. Theo anh Tới, việc sử dụng bạt phủ giảm được 80% công làm cỏ, giữ độ ẩm ổn định cho rau và tránh xói đất, trôi phân nên năng suất cao hơn. Chẳng hạn, cà chua sẽ giảm được khoảng 30% lượng phân bón, tiết kiệm được nước tưới, kéo dài thời gian thu hoạch tới 3 tháng và năng suất tăng gấp 4 lần. Ớt chuông cũng cho thu hoạch kéo dài khoảng 1 năm, thay vì chỉ 3-4 tháng như trồng ở ngoài tự nhiên. Rau được che kín bằng hệ thống lưới nên hạn chế côn trùng, các loại sâu hại.

Điều quan trọng là khi xuất hiện sâu hại, chủ yếu anh bắt bằng tay là chính, nên không những bảo đảm sản phẩm an toàn mà năng suất các loại rau ăn lá còn tăng gần gấp đôi. Với diện tích 1.000 m2 rau trồng trong nhà kính, chỉ cần 1 người làm, nhưng sau khi trừ chi phí, gia đình anh có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Được biết, mô hình trồng rau trong nhà kính của gia đình anh Tới là mô hình đầu tiên của phường Nghĩa Đức. Mặc dù ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, nhưng gia đình anh đã cố gắng khắc phục, tổ chức sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao ngày càng bài bản hơn. Điều quan trọng nhất là sản phẩm rau xanh của gia đình được đánh giá là an toàn, không sử dụng chế phẩm hóa học trong quá trình sản xuất, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm được các cửa hàng rau ở Gia Nghĩa tiêu thụ mạnh, là động lực để gia đình anh tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Đức có mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO