“Nghề” chế biến tinh dầu bơ

Mỹ Hằng| 30/08/2018 09:16

Mới đây, chúng tôi đã có dịp chứng kiến gia đình chị Nguyễn Thị Minh Hạnh ở phường Trà Bá, TP. Pleiku (Gia Lai) đã tự chế biến tinh dầu bơ bán ra thị trường.

ADQuảng cáo

Theo chị Hạnh, việc chế biến tinh dầu bơ xuất phát từ chuyện buôn bán trái cây theo mùa vụ của gia đình mình. Gia đình chị chuyên thu mua trái cây và bán ra các tỉnh thành trong cả nước. Khi bơ vào vụ, tiêu thụ không kịp dễ bị hư hỏng, không có giá trị bao nhiêu. Vì vậy, chị đã suy nghĩ cần phải làm như thế nào để sử dụng nguồn bơ chín này một cách hiệu quả. Thế là chị lên mạng tìm hiểu và thử nấu theo phương pháp thủ công như nấu dầu dừa.

Nấu tinh dầu bơ hoàn toàn theo phương pháp thủ công

Theo đó, quả bơ chín sau khi tách vỏ và hạt, đem xay nhuyễn, trộn thêm ít nước cốt dừa và để lên chảo nấu ở nhiệt độ thấp, rồi ép thành tinh dầu. Do bơ có độ nhuyễn, khó ép dầu nên giá thành cao, mỗi lít dầu lên đến 2 triệu đồng. Vì vậy, để thuận lợi, hợp với nhu cầu của khách hàng, chị đã đặt làm mẫu chai nhỏ để đựng tinh dầu, dung tích từ 10ml-100ml... Sản phẩm chủ yếu dùng để dưỡng da, giữ ẩm cho phụ nữ, kể cả trẻ em.

Chị Hạnh cho biết: “Sản phẩm lúc đầu mới làm ra rất khó bán vì giá cao nhưng khách dùng quen rồi lại tiếp tục đặt hàng. Để tạo uy tín và mang lại niềm tin cho khách hàng, hiện tại gia đình tôi đang tiến hành xin cơ quan chức năng cấp giấy phép bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm”.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Châu-khách hàng quen thuộc của chị Hạnh cho biết: “Trước đây chưa biết đến tinh dầu bơ thì tôi thường mua dầu ô liu, hoặc các loại sirum về thoa mặt vào bữa tối. Sau một thời gian sử dụng tinh dầu bơ, tôi thấy da mặt khác hẳn và quyết định tin dùng sản phẩm này, vừa an toàn mà giá cả lại hợp lý”.

Tinh dầu bơ dùng để làm mỹ phẩm nên được nhiều bạn trẻ rao bán online trên mạng xã hội

Tương tự, chị Nguyễn Thúy Anh ở huyện Krông Pách (Đắk Lắk) cũng sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để chế biến tinh dầu bơ bán ra thị trường. Theo như chị Anh tâm sự, Tây Nguyên là vùng sản xuất bơ lớn của cả nước và hiện nay có rất nhiều giống bơ có giá trị để xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, sự đa dạng các loại giống bơ, kéo theo hệ lụy là đầu ra cho sản phẩm chất lượng hạn chế vì có nhiều loại bơ chất lượng không ngon, có lúc phải mang đổ đống cho gia súc ăn hoặc ủ làm phân bón.

Xuất phát từ thực tế đó, chị Anh đã đến các vựa trái cây để mua bơ chín về nấu tinh dầu. Ngoài việc chắt lấy tinh dầu bơ thì bột bơ (sau khi đã ép dầu) cũng được tận dụng để làm mặt nạ đắp mặt, loại này giá rẻ hơn tinh dầu bơ rất nhiều. Chị Thúy Anh chia sẻ: “Làm tinh dầu bơ tương đối khó và mất nhiều thời gian nhưng đây là giải pháp để nâng cao giá trị của bơ cũng như tìm hướng tiêu thị cho sản phẩm bơ. Dù sản lượng bán ra chưa được nhiều nhưng cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nghề” chế biến tinh dầu bơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO