Ngành Tài chính đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước

Nguyễn Lương| 23/04/2015 09:49

Theo Sở Tài chính, tính đến giữa tháng 4, toàn tỉnh đã thực hiện thu được gần 500 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch năm. Với mục tiêu phấn đấu đưa số thu ngân sách Nhà nước “về đích” sớm, hiện tại, các địa phương đã, đang đẩy mạnh công tác thu.

ADQuảng cáo

Duy trì tiến độ khả quan

Cũng theo Sở Tài chính, trong những tháng đầu năm 2015, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng ở nhiều lĩnh vực, địa phương vẫn thực hiện được số thu ngân sách Nhà nước rất khả quan. Đây sẽ là cơ sở tạo đà để toàn ngành Tài chính đẩy mạnh số thu trong những tháng tiếp theo.

Cán bộ thuế Đắk Song đốc thúc doanh nghiệp nộp thuế đúng thời gian quy định

Tại huyện Chư Jút, trong gần 4 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện hơn 70 tỷ đồng, đạt gần 36% dự toán. Theo Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Chư Jút thì số thu ngân sách của địa phương không vượt cao, nhưng vẫn luôn duy trì ở tốc độ thu khá ổn định.

Trong những tháng đầu năm, địa phương đã đốc thúc cơ quan thuế huyện, các phòng liên quan phối hợp với UBND xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Đặc biệt, trong năm 2015, ngoài công tác thu, địa phương sẽ chú trọng công tác thu nợ đọng. Chính vì thế, ngay từ đầu, việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận kê khai kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu và điều chỉnh nợ thuế, xử lý các khoản nợ đọng… đã được huyện tập trung triển khai.

 Là một trong những đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện số thu lớn, hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã, đang triển khai cho các cơ quan thuế ở địa phương đẩy mạnh thu. Theo ông Vũ Văn Thiện, với dự toán giao cho ngành Thuế là 992 tỷ đồng, đến hết tháng 4/2015, toàn ngành ước thực hiện được hơn 420 tỷ đồng, đạt 42% kế hoạch.

ADQuảng cáo

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cơ quan thuế các huyện luôn phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, cũng như tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế.

Việc tập trung rà soát, đôn đốc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân để có biện pháp thu thuế kịp thời cũng luôn được cơ quan thuế thực hiện tốt. Ngoài công tác thu, ngành Thuế còn triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, từng bước thu hồi có hiệu quả nợ thuế cũ, đồng thời, hạn chế gia tăng thêm nợ thuế mới. Quá trình thanh tra, kiểm tra, coi trọng công tác chống thất thu thuế, nhất là đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, xăng dầu, xây dựng cơ bản tư nhân cũng luôn được cơ quan thuế chú trọng.  

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: “Hiện tại, ngoài các giải pháp tăng thu, hạn chế nợ đọng thuế, ngành Thuế đang tập trung thực hiện quyết liệt các chương trình, đề án thuộc chiến lược cải cách hành chính hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020. Trong đó, Cục Thuế đang tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử nhằm từng bước tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người nộp thuế”.  
Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Sở Tài chính thì số thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm vẫn đạt tiến độ đề ra, nhưng trong thực tế, vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp chưa kê khai chính xác, chưa nộp đúng, nộp đủ số thu…

Để đảm bảo hoàn thành dự toán, Sở Tài chính cũng đã tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ kê khai thuế đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, nhằm chống các hành vi gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế và quản lý thuế mới đến người nộp thuế, cũng như tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh cho các doanh nghiệp sẽ được Sở Tài chính chỉ đạo, phối hợp với cơ quan thuế triển khai. Cùng với các biện pháp thu, ngành Tài chính sẽ tăng cường công tác quản lý, khai thác tăng thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, nhất là nguồn thu từ đất, thu phí, lệ phí.

Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ để hạn chế thất thu ngân sách sẽ được ngành thực hiện có hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tài chính đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO