Ngành Tài chính đẩy mạnh các giải pháp quản lý, điều hành ngân sách

Lê Dung| 07/04/2014 14:00

Theo Sở Tài chính, trong 3 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được hơn 330 tỷ đồng, đạt 24% dự toán; tổng chi ngân sách địa phương quản lý trong quý I thực hiện được hơn 975 tỷ đồng, đạt 23% dự toán giao…

ADQuảng cáo

Có được kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm, các ngành, các cấp đã quyết liệt triển khai những nhiệm vụ giải pháp về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước của năm 2014.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, kê khai nộp thuế tại một cơ sở kinh doanh

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện, thị xã đã triển khai ngay việc giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 cho các đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới, đảm bảo tối thiểu bằng mức dự toán thu ngân sách UBND tỉnh giao; đồng thời, tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước các khoản tiền thuế, tiền sử dụng đất được gia hạn.

Việc phân bổ dự toán chi cũng đã được các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh dàn trải.

Việc bố trí vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cũng đã tập trung cho các nội dung quan trọng như việc đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, dự án trọng điểm, cấp bách; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2013, nhưng chưa bố trí đủ vốn; thanh toán nợ xây dựng cơ bản; các dự án dự kiến hoàn thành trong năm  2014…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo dự báo, trong năm 2014, tình hình thu ngân sách của tỉnh vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Dự kiến, hụt ngân sách trong năm của địa phương sẽ vào khoảng 220 tỷ đồng so với dự toán, do thực hiện chính sách miễn thu thuế từ các mặt hàng nông sản theo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, bổ sung.

Vì vậy, để quản lý, điều hành ngân sách trong thời gian tới, từ nay tới cuối năm, ngành Tài chính của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp về dự toán ngân sách Nhà nước đã được tỉnh đề ra; trong đó, ưu tiên nguồn ngân sách để đảm bảo chế độ tiền lương, các chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ cấp bách khác.

Theo đó, về thu ngân sách, ngành sẽ tăng cường hơn nữa việc quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, chống thất thu, gian lận thương mại và phấn đấu thu vượt dự toán mà tỉnh giao. Đơn vị cũng sẽ đề ra các biện pháp và lộ trình cụ thể để tổ chức thu các khoản nợ đọng thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng ở mức cho phép và thanh, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.

Đặc biệt, đơn vị sẽ thực hiện rà soát lại tình hình giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh như tại các dự án tái định cư, đất cho cán bộ công chức… để trình cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết những bất cập về giá giao đất có thu tiền sử dụng đất… Hoạt động chi cũng sẽ được ngành quản lý chặt chẽ, triệt để tiết kiệm gắn với hiệu quả công việc.

Trong đó, việc chi sẽ được quản lý chặt chẽ cho các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, lễ hội, lễ kỉ niệm, khởi công, khánh thành, không mua xe công… Ngành cũng sẽ hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán cho các chương trình, nhiệm vụ, đề án; đồng thời, kiểm soát chi chặt chẽ theo đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tài chính đẩy mạnh các giải pháp quản lý, điều hành ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO