Ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường quản lý chất lượng giống cây mắc ca

Thanh Nga| 25/04/2015 09:44

Ông Phạm Hùng Vỹ, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật - Nghiệp vụ (Sở Nông nghiệp - PTNT) cho biết, do nhu cầu của người dân trên địa bàn đang muốn trồng cây mắc ca vì được dự báo là đem lại hiệu quả kinh tế cao nên trên thị trường, nhiều cơ sở đã sản xuất giống ồ ạt để bán vì lợi nhuận nhưng chưa chứng minh được chất lượng.

ADQuảng cáo

Trong trời gian qua, các hộ dân đã tự mua trồng trong vườn rẫy gia đình với nguồn giống không được kiểm soát chặt chẽ; trồng bằng cây thực sinh, đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng không tốt đến chất lượng vườn cây sau này.

Cũng theo ông Vỹ thì vào đầu mùa mưa này, Sở Nông nghiệp - PTNT sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn trực thuộc và chính quyền địa phương, công an kinh tế, quản lý thị trường… kiểm tra các điểm, cơ sở sản xuất, cung cấp, bán cây giống và chất lượng giống cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Nếu cơ sở nào qua kiểm tra mà không chứng minh được nguồn gốc, chất lượng cây giống thì yêu cầu trả về nơi sản xuất và không được bán cho người dân.

Hiện tại, giá cây giống trên thị trường rất đắt đỏ, từ 60.000 - 100.000 đồng/cây nhưng chưa biết chất lượng như thế nào nên người dân cần cẩn trọng để tránh tiền mất nhưng về sau có thể không ra quả. Người dân nếu phát hiện cơ sở nào bán giống cây không đầy đủ thông tin thì báo cáo với chính quyền địa phương, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp - PTNT của tỉnh để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

ADQuảng cáo

Hiện nay, UBND tỉnh đã quy hoạch đất và cấp phép cho Công ty cổ phần Mắc ca Nữ Hoàng và Công ty cổ phần Vinamacca để sản xuất giống.

Công ty cổ phần Mắc ca Nữ Hoàng đang ươm giống để trồng khảo nghiệm tại huyện Tuy Đức

Hai công ty đang tiến hành đầu tư xây dựng 2 vườn ươm giống tại huyện Tuy Đức và tại Khu nông nghiệp công nghệ cao ở thị xã Gia Nghĩa với tổng diện tích gần 13 ha, công suất 1 ha sản xuất 400.000 cây giống/năm.

Tổng vốn đầu tư cho công tác xây dựng xây dựng vườn giống và vườn ươm giống trong giai đoạn 2014-2015 khoảng 4 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Nông Nghiệp - PTNT thì dự kiến khoảng 2 năm nữa, các công ty này sẽ sản xuất giống mắc ca tại Đắk Nông. Sở Nông nghiệp - PTNT sẽ trực tiếp cấp giấy chứng nhận cho các đơn vị trực tiếp sản xuất cây giống trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường quản lý chất lượng giống cây mắc ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO