Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên vốn vay cho doanh nghiệp

Nguyễn Lương| 19/05/2015 09:41

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng ngành Ngân hàng vẫn đưa chỉ tiêu và phấn đấu tăng trưởng tín dụng đầu tư từ mức 15%-20% trong năm nay. Trong đó, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp vẫn được nhiều ngân hàng ưu tiên.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 4/2015, hệ thống tổ chức tín dụng đã cho hơn 370 doanh nghiệp trên địa bàn vay vốn, với dư nợ hơn 1.300 tỷ đồng. Ngoài việc tìm kiếm khách hàng, thông qua việc triển khai chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới hàng chục tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiếp cận vốn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á

Các ngân hàng cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất các khoản cho vay cũ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho nhiều khách hàng nằm trong diện ưu tiên. Với những chính sách đó, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận vốn đầu tư, từ đó, có điều kiện về tài chính, vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện tại, để đồng hành cùng doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng thương mại đã, đang tạo điều kiện cho các đơn vị tiếp cận vốn bằng những chương trình cho vay ưu đãi đối với các lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên như doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, các doanh nghiệp có mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ cao trong sản xuất…

Ông Phạm Thanh Tình, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tại chi nhánh là hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn cho vay đối với khách hàng là doanh nghiệp khá lớn.  Để “khơi thông” nguồn vốn, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, với lãi suất khoảng 5% như chương trình kết nối khách hàng tiềm năng, đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp…”.

Cũng theo ông Tình thì nguồn vốn cho vay doanh nghiệp tại đơn vị là không thiếu. Đội ngũ cán bộ tín dụng còn phải tích cực tìm kiếm khách hàng, cũng như linh hoạt trong các thủ tục, điều kiện cho vay để doanh nghiệp được tiếp cận vốn. Vì thế, đối với những doanh nghiệp cần vốn, chi nhánh rất hoan nghênh tìm đến trực tiếp tại trụ sở, các phòng giao dịch để cùng hợp tác cho vay.

Trao đổi về vấn đề tiếp cận vốn, ông Hoàng Duy An, Phó Giám đốc Công ty Cà phê Đức Lập chia sẻ: Những năm gần đây, điều kiện, thủ tục vay vốn tại các ngân hàng đã “thoáng” hơn. Về phía doanh nghiệp, đơn vị cũng có khá nhiều sự lựa chọn ngân hàng để vay vốn.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, vấn đề được doanh nghiệp quan tâm hiện nay là phải có vốn đầu tư trung, dài hạn mới tăng được năng lực cạnh tranh. Còn nếu vay ngắn hạn thì chỉ giải được “bài toán” vốn lưu động, chứ chưa có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cho rằng, hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã, đang từng bước phục hồi. Nhiều doanh nghiệp đã lấy lại được “phong độ” sau thời gian khủng hoảng.

Hiện tại, các đơn vị rất muốn được tiếp cận với nguồn vốn dài hạn để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, mở rộng quy mô. Còn nếu được cho vay ngắn hạn, bản thân các doanh nghiệp cũng không mấy mặn mà vì phải luôn canh cánh nỗi lo trả nợ.

Thực tế, để có nguồn vốn kịp thời đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, nguồn vốn tại các tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực cho vay trung, dài hạn (trên 12 tháng) đã có chiều hướng tăng với con số khá cao. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, nguồn vốn cho vay trung, dài hạn trong toàn ngành đã tăng hơn 200 tỷ đồng.

Về thủ tục vay vốn, các ngân hàng thương mại đã chuyển dần sang hướng chủ động phục vụ khách hàng, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ. Riêng về nguồn vốn, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác huy động vốn trên địa bàn, cũng như tận dụng tối đa nguồn vốn do cấp trên phân bổ, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Theo lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các gói tín dụng ưu đãi đến doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc chủ động tìm kiếm, tiếp cận doanh nghiệp để “nhận dạng” khó khăn, vướng mắc, từ đó, xem xét cho vay mới, điều chỉnh giảm lãi suất, hoặc áp dụng tăng hạn mức tín dụng cũng là giải pháp các ngân hàng cần đẩy mạnh. Các ngân hàng sẽ thực hiện rà soát, xem xét lại thủ tục và điều kiện vay vốn, từ đó, kiến nghị cấp trên có sự điều chỉnh phù hợp theo hướng linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục, giảm điều kiện vay để áp dụng cho vay linh hoạt hơn.

Còn về phương diện quản lý, đơn vị sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng, nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc về cơ chế để báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đó, tạo thuận lợi cho các ngân hàng đẩy mạnh, mở rộng tín dụng trên cơ sở đảm bảo chất lượng tín dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên vốn vay cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO