Ngăn chặn và loại bỏ triệt để dịch bệnh tả lợn châu Phi

Bình Minh| 24/11/2020 08:56

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng từ đầu năm đến nay dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Qua thống kê của UBND tỉnh tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2020, số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 349 con, với tổng trọng lượng phải tiêu hủy là 11.574 kg.

ADQuảng cáo

Dịch bệnh đã xảy ra tại 14 xã thuộc 7 huyện, thành phố trên địa bàn. Nguyên nhân được xác định ngoài ý thức của người chăn nuôi chưa cao thì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi ở nhiều nơi chưa phát huy hiệu quả do có tư tưởng chủ quan, lơ là.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Trước tình trạng này, để bảo đảm phát triển cho ngành chăn nuôi thì các biện pháp phòng, chống dịch trên cơ sở có sự phối hợp với các ngành, địa phương cần tiếp tục được tăng cường.  Trong đó, ngoài năng cao ý thức, trách nhiệm cho người chăn nuôi thì các biện pháp  tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp buôn bán các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tổ chức tiêu độc, khử trùng; tập huấn hướng dẫn về áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn để nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn sự phát sinh và lây lan dịch bệnh; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại các điểm giết mổ động vật, đặc biệt tại các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các ngành, địa phương vận động người dân làm chuồng nuôi lợn, không nuôi lợn thả rông. Áp dụng chính sách hỗ trợ lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi theo quy định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn và loại bỏ triệt để dịch bệnh tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO