Nâng cao vai trò, trách nhiệm cán bộ đoàn các cấp trong ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi

Nguyễn Lương| 16/11/2017 09:04

Thời gian qua, thông qua Đoàn Thanh niên các cấp, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông đã giúp cho hàng ngàn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tiếp cận vốn vay, phục vụ phát triển sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác ủy thác vốn qua các cấp đoàn còn nhiều hạn chế, dẫn đến nguồn vốn giải ngân chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn.

ADQuảng cáo

Cán bộ Đoàn Thanh niên xã Thuận Hà (Đắk Song) trực tiếp xuống mô hình trồng tiêu của đoàn thanh niên để kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay từ NHCSXH

Một trong những hạn chế trong quá trình thực hiện ủy thác nguồn vốn qua Đoàn Thanh niên hiện đang gặp phải là một số cán bộ đoàn thiếu sự quan tâm, chưa chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và NHCSXH để chỉ đạo rà soát, đối chiếu và triển khai các biện pháp xử lý nợ, nhất là nợ quá hạn. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn do Đoàn Thanh niên quản lý chiếm 0,31% tổng dư nợ. Đây là con số nợ quá hạn xếp vị trí khá cao trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác nguồn vốn từ NHCSXH.

Cùng với đó, năng lực tham mưu, phối hợp của cán bộ đoàn các cấp với các Phòng Giao dịch NHCSXH huyện chưa tốt. Chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do các cấp đoàn quản lý không đồng đều, dẫn đến tình trạng nhiều tổ hoạt động xếp loại trung bình, yếu.

ADQuảng cáo

Anh Phạm Minh Nhật, Bí thư Đoàn xã Đắk Lao (Đắk Mil) chia sẻ: “Do chưa thường xuyên được bồi dưỡng tập huấn về nghiệp vụ quản lý tổ TK&VV nên năng lực quản lý tổ của cán bộ đoàn còn nhiều hạn chế. Một số cán bộ khi được giao quản lý tổ TK&VV cũng không đủ tự tin để tiếp quản. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến mô hình tổ tiết kiệm và vay vốn do cán bộ đoàn quản lý chưa nhiều. Một số trường hợp do cán bộ đoàn quản lý thì hoạt động của tổ TK&VV kết quả không được không như mong đợi”.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, một số đoàn xã không theo dõi, nắm bắt số liệu, cũng như thực trạng dư nợ của các tổ TK&VV do mình quản lý. Chưa kể, các cấp đoàn còn thiếu hỗ trợ đối với tổ TK&VV trong việc đôn đốc hộ vay trả nợ lãi, gửi tiền tiết kiệm. Một số đoàn cấp xã chưa tham gia vào các buổi họp bình xét cho vay, cũng như việc giám sát, giao ban định kỳ hằng tháng.

Anh Nguyễn Mạnh Chương, Bí thư Đoàn xã Đức Xuyên (Krông Nô) bộc bạch: “Hầu hết các buổi họp bình xét cho vay vốn, sự tham gia của cán bộ đoàn thanh niên rất ít. Tất cả hoạt động cho vay, bình xét, thu lãi ở một số cấp đoàn còn “giao khoán” cho các tổ chức nhận ủy thác khác. Hiếm hoi lắm, một số đoàn viên mới tham gia những phiên giao dịch mà NHCSXH giải ngân, nhưng cũng theo kiểu tham gia cho có”.

Theo ông Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông, ngoài những nguyên nhân trên, do đặc thù cán bộ đoàn là thường xuyên luân chuyển công tác nên công tác quản lý nguồn vốn vay chưa được sâu sát. Bởi vì, khi chuyển công tác, một số đồng chí không chuyển hết hồ sơ hoặc có chuyển hồ sơ cho người kế nhiệm nhưng không đầy đủ, rõ ràng, dẫn đến khâu quản lý, xử lý còn lúng túng. Để khắc phục những hạn chế này, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động ủy thác do đơn vị quản lý, nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Các huyện, thị đoàn phối hợp chặt chẽ với các phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện ủy thác cho vay vốn. Việc trao đổi thông tin về tình hình, kết quả thực hiện công tác ủy thác cho vay của từng đơn vị, chất lượng hoạt động của hệ thống tổ TK&VV theo định kỳ sẽ được các cấp đoàn thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở này, cấp hội đoàn các cấp sẽ kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ ủy thác. Quan trọng hơn, để nâng cao hiệu quả trong quản lý, cho vay vốn, Đoàn xã sẽ tham gia giám sát toàn bộ các phiên giao dịch của NHCSXH tại điểm giao dịch xã. Thông qua các buổi giao dịch, tổ chức đoàn sẽ nắm bắt nhu cầu vay vốn trong thực tế của đoàn viên thanh niên, từ đó, tham mưu, đề xuất phương án với địa phương, NHCSXH tạo điều kiện giải ngân vốn đạt hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò, trách nhiệm cán bộ đoàn các cấp trong ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO