Một số doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong đổi mới để hội nhập

Lê Dung| 18/01/2017 08:43

Để vượt qua những thách thức thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, một số doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh đã và đang tập trung thay đổi chiến lược cũng như kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh của mình nhằm có những “thích ứng” phù hợp nhất.

ADQuảng cáo

Đổi mới công nghệ sản xuất

Để nâng cao chất lượng, giảm chi phí đầu tư, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa của mình, thời gian qua, Chi nhánh Công ty Cổ phần Phú Tài Đắk Nông đã tập trung cho việc đầu tư đổi mới công nghệ khai thác và chế biến đá xuất khẩu. Nhờ vậy hiện sản phẩm đá bazan do đơn vị sản xuất không chỉ đạt độ tối ưu về chất lượng, mà độ tinh xảo cũng đã tăng cao.

Nếu như trước đây, độ dày của đá thường cưa khoảng 1 phân thì nay đã giảm xuống còn 50%. Ngoài ra, để tiết kiệm nguyên liệu trong quá trình khai thác, đơn vị cũng đã đầu tư thêm một số thiết bị mới phục vụ tại các mỏ.

Sản xuất đá tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Phú Tài Đắk Nông (Đắk R’lấp)

Ông Dương Trọng Hùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Phú Tài Đắk Nông cho biết: Thời gian qua, khi sản phẩm đá nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc tràn vào thị trường nội địa, với giá thành rẻ hơn rất nhiều cũng đã tạo ra không ít những khó khăn cho doanh nghiệp nhưng việc kịp thời đổi mới công nghệ khai thác, chế biến này phần nào đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư, giảm giá thành, nâng cao chất lượng, cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm từ bên ngoài. Nhờ đó, trong năm 2016, doanh nghiệp đã sản xuất được 300.000 m2 đá các loại, tăng 50.000 m2 so với năm trước; trong đó, gần 90% sản lượng đá phục vụ cho hoạt động xuất khẩu vào các thị trường như: Châu Âu, Úc, Mỹ, các nước châu Á… Với mục tiêu “Sáng tạo, tốc độ và bền vững”, cùng với việc đổi mới công nghệ, năm 2017, doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ tăng sản lượng chế biến lên 25%.

Nâng cao tính chuyên nghiệp

ADQuảng cáo

Trước bối cảnh của hội nhập kinh tế quốc tế, ngoài việc đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm tốt, Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song) chú trọng tới vấn đề quản trị doanh nghiệp.

Sản phẩm cà phê, hồ tiêu tinh chế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất khẩu An Phong (Đắk Song)

Trong năm 2016, doanh nghiêp đã sản xuất được trên 10.000 tấn cà phê nhân và hồ tiêu, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn hàng hóa của doanh nghiệp đều được xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp đi đến các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...

Trong năm qua, đơn vị cũng đã liên kết với các viện khoa học nghiên cứu, chế tạo ra những thiết bị mới phục vụ cho hoạt động chế biến tinh dầu tiêu và tiêu trắng. Đặc biệt, doanh nghiệp đã chú trọng tới việc chuyên môn hóa các nghiệp vụ về ngoại thương, từ khâu tiếp cận, quảng bá sản phẩm cho đến tạo uy tín với khách hàng trong mọi giao dịch.

Theo ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty cổ phần An Phong, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với những thị trường uy tín, làm ăn bài bản, khoa học. Chính nhờ thị trường chuyên nghiệp này đã buộc doanh nghiệp phải tự nâng cao trình độ quản trị. Theo đó, trong vấn đề giao dịch, công ty luôn có kế hoạch rõ ràng và thực hiện phải bảo đảm đúng thời gian, số lượng, chất lượng đã cam kết. Thông qua các đối tác khi giao dịch cũng đã giúp nhân viên trong Công ty tự học tập, tự hoàn thiện, để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân.

Bên cạnh đó, Công ty cũng xác định, sản phẩm cà phê và hồ tiêu đang có rất nhiều tiềm năng ở thị trường nội địa, bởi nhu cầu tiêu thụ thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, ngoài những thị trường xuất khẩu và nội địa hiện có như: TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long thì sau này, doanh nghiệp cũng sẽ mở rộng ra thị trường của các tỉnh miền núi phía Bắc…

Hy vọng, với thế chủ động trong “đón đầu” hội nhập của doanh nghiệp xuất khẩu sẽ giúp sản phẩm hàng hóa của tỉnh ngày càng đứng vững hơn ở thị trường nội địa và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong đổi mới để hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO