Một số doanh nghiệp vận tải hành khách đã bắt đầu đăng ký giảm giá cước

Phan Tuấn| 22/01/2015 09:27

Từ đầu năm 2014 đến nay, liên Bộ Tài chính - Bộ Công thương đã 15 lần điều chỉnh giá xăng, 21 lần điều chỉnh giá dầu. Cụ thể, tính đến thời điểm này, giá xăng đã giảm 6.330 đồng/lít, giá dầu đã giảm 5.970 đồng/lít so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Vì vậy, liên Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) cũng đã có Thông tư số 152 về hướng dẫn điều chỉnh giá cước vận tải xe ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2014. Thực hiện chủ trương trên, Sở GT-VT cũng đã có Công văn số 3320 yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh căn cứ vào mức giá của xăng dầu để tính toán, điều chỉnh, kê khai giá cước cho phù hợp.

Tìm hiểu thực tế tại Bến xe thị xã Gia Nghĩa cho thấy, hiện nay đơn vị đang quản lý 32 doanh nghiệp vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh, với 108 đầu xe hoạt động trên 41 tuyến cố định. Và hiện đã có 5 doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh và 3 doanh nghiệp ở ngoài tỉnh đăng ký kê khai, giảm giá cước.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Ban quản lý bến xe đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị vận tải giảm giá cước theo quy định. Còn theo Phòng Quản lý phương tiện-người lái (Sở GT-VT) thì tính đến thời điểm này cũng đã có 17/22 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh nộp hồ sơ đăng ký, kê khai giảm giá cước vận tải theo quy định.

ADQuảng cáo

Trong 17 đơn vị nộp hồ sơ thì các nhà xe chạy tuyến cố định đăng ký giảm giá cước với mức từ 5-10%; còn các hãng taxi, xe buýt thì giảm từ 7-10%. Riêng Hợp tác xã Vận tải 2/9 ở huyện Chư Jút thì đăng ký giảm giá vé đến 22% so với trước đây đối với tuyến Đắk Nông – Cao Bằng.  

Theo thống kê của Sở GT-VT thì hiện nay trên địa bàn tỉnh có 22 đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách, với 282 phương tiện thuộc diện phải kê khai giá cước. Vì vậy, từ giữa tháng 1, Đoàn công tác liên ngành thành lập theo Quyết định 1960/QĐ-UBND tỉnh bao gồm: Sở GT-VT, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Công thương, Sở Tài chính đang tiến hành kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp vận tải hành khách để nắm tình hình và tăng cường quản lý việc giảm giá cước theo quy định.

Được biết, theo Công văn số 18757/BTC-QLG ngày 23/12/2014, Bộ Tài chính gửi Bộ GT-VT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô thì các trường hợp quá thời hạn quy định mà các doanh nghiệp không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, các đơn vị chức năng xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP.

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải có thể bị phạt từ 20 - 25 triệu đồng, kèm theo biện pháp bắt buộc hủy giá và nộp ngân sách khoản chênh lệch giá thu được do vi phạm. Đối với các đơn vị đã kê khai giảm giá cước những lần trước, các cơ quan quản lý địa phương cần yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục tính toán lại giá thành vận tải theo xu hướng giảm giá xăng dầu mới đây nhất để kê khai lại theo đúng quy định.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số doanh nghiệp vận tải hành khách đã bắt đầu đăng ký giảm giá cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO