Mô hình nuôi ếch trong lồng lưới

Linh Thư| 07/01/2020 08:56

Mạnh dạn đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, ông Phạm Ngọc Kim ở tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã phát triển thành công mô hình nuôi ếch trong lồng lưới, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

ADQuảng cáo

Từ tỉnh Đắk Lắk chuyển đến huyện Krông Nô để sinh sống và lập nghiệp từ năm 2010, ông Phạm Ngọc Kim đã gây dựng cho mình một cơ ngơi tương đối bài bản với 2,1 ha cà phê, tiêu, trồng xen các loại cây ăn trái như sầu riêng, mít... và 3 sào ao nuôi cá chép, trắm. Tuy đã có nguồn thu nhập ổn định, nhưng ông Kim vẫn luôn học hỏi, tìm tòi những cây trồng, con giống mới nhằm tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Mô hình nuôi ếch trong lồng lưới của ông Phạm Ngọc Kim đem lại thu nhập khá

Năm 2016, ông Kim thấy cái ao trước nhà nếu chỉ nuôi mỗi cá thôi thì hơi phí, lại thu nhập không đáng là bao nên đã tìm hiểu trên mạng, sách báo để tận dụng diện tích mặt nước. Sau quá trình tìm hiểu, ông quyết định thử nghiệm mô hình nuôi ếch trong lồng lưới kết hợp nuôi cá. Là mô hình còn khá mới ở địa phương, ông Kim phải tự mày mò gửi mua con giống tận miền Tây gửi về.

Không xây bể xi măng như nhiều người, ông Kim làm chuồng nuôi ếch bằng ống nhựa và quây bằng lưới nilon, vừa giảm chi phí lại tiện dụng, nhẹ nhàng dễ lắp đặt với giá chỉ từ 300.000 đồng/lồng. Từ 2.000 con ếch giống nuôi thử nghiệm ban đầu, sinh trưởng tốt và có đầu ra ổn định, ông Kim đã mạnh dạn mở rộng quy mô với 5.000 con ếch giống mỗi đợt nuôi.

Để ếch sinh trưởng và phát triển tốt, ông Kim cũng cẩn thận bảo đảm môi trường sống, không thả ếch với mật độ quá dày và chỉ nuôi ếch cùng kích cỡ trong một lồng. Ông cũng thực hiện nuôi gối đầu, đan xen mỗi lứa để có nguồn cung cấp thịt ếch quanh năm, ổn định ra thị thường.

ADQuảng cáo

Sau 3 tháng nuôi, ếch sẽ đạt trọng lượng tầm 4 con/kg và có thể xuất bán ra thị trường

Ông Kim cho biết, nuôi ếch khá nhàn và tiết kiệm chi phí do ếch ăn khá ít, một ngày chỉ cần cho ăn cám 2 bữa. Trên là ếch dưới là cá nên thức ăn rơi vãi của ếch cũng sẽ là nguồn thức ăn cho cá vừa không lãng phí lại hạn chế khả năng ao nuôi bị ô nhiễm. Mỗi con ếch giống có giá tầm 1.200 đồng, sau 3 tháng nuôi thì ếch có thể xuất bán với kích cỡ tầm 4 con/kg. Hiện tại, bình quân mỗi ngày ông Kim bán khoảng 20 kg ếch cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn với giá 70.000 đồng/kg.

Trung bình mỗi ngày, ông Phạm Ngọc Kim ở tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) xuất bán 20 kg ếch với giá khoảng 70.000 đồng/kg

Từ hiệu quả của mô hình, nhiều người dân trên địa bàn cũng đến tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi ếch của ông. Không "giấu nghề", ông Kim rất nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ cho mọi người có nhu cầu nuôi ếch như mình.

Ngoài nuôi ếch, ông Kim còn trồng cà phê, tiêu và cây ăn trái

Ông Kim chia sẻ: Tôi biết đến đâu thì chia sẻ cho mọi người cùng làm, cùng phát triển kinh tế thôi. Vừa nuôi ếch trong lồng lưới lại thả cá dưới ao nên ngoài thu nhập từ việc bán ếch, tôi cũng có thêm thu nhập từ việc nuôi cá. Nuôi ếch khá nhàn, tốn ít thời gian nên tôi vẫn có thể lo chăm sóc vườn cà phê, tiêu và cây ăn trái với nguồn thu 200 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nuôi ếch trong lồng lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO