Lúa VietGAP ở Buôn Choáh cho năng suất cao

Hồng Thoan - Thanh Nga| 11/05/2021 09:32

Người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đang tập trung thu hoạch lúa vụ đông xuân. Theo đánh giá, vụ lúa đông xuân năm nay đạt năng suất cao, nhất là đối với các hộ áp dụng tốt quy trình nông nghiệp VietGAP.

ADQuảng cáo

Trên cánh đồng thôn Ninh Giang trong những ngày này luôn rộn ràng bởi tiếng nói cười của người dân và tiếng máy gặt đập thu hoạch lúa. Những ruộng lúa vàng trĩu bông trải dài báo hiệu một mùa vụ bội thu của bà con nông dân.

Lúa đông xuân ở Buôn Choáh đạt bình quân trên 10 tấn/ha

Trên bờ ruộng, ông Dương Văn Lực, xã Buôn Choáh đang hồ hởi điều khiển chiếc xe chở đầy bao lúa về nhà. Ông Lực có 9 ha đất trồng nhiều loại lúa khác nhau theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay ruộng lúa của ông được mùa, năng suất đạt trên 10 tấn/ha.

Theo ông Lực, năm nay khi bước vào sản xuất vụ lúa đông xuân, người dân gặp một số khó khăn như nguồn nước tưới ít, khí hậu lạnh trong thời kỳ đầu xuống giống. Thế nhưng, nhờ áp dụng kỹ thuật, chăm sóc tốt nên cây lúa của gia đình ông vẫn sinh trưởng, cho bông dài, hạt nhiều.

Ông Lực vui mừng cho biết: “Tôi phải thu hoạch nhanh về phơi, xay xát để kịp đơn của đối tác. Lúa sạch, nên việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi, chủ yếu bán cho các đại lý trong tỉnh, với mức giá ổn định khoảng 16.000 đồng/kg gạo.

Các giống lúa lai ở xã Buôn Choáh đều cho năng suất cao

Tại cánh đồng thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh, nông dân ở đây cũng được mùa lúa. Chị Hứa Thị Niên, có 1,5 ha lúa với ước đạt sản lượng khoảng 15 tấn.

ADQuảng cáo

Chị Niên cho biết, lúa đã chín vàng, gia đình bắt đầu thu hoạch. Toàn bộ sản lượng lúa năm nay chị đều bán cho HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, với giá bao tiêu cao hơn thị trường 200 ngàn đồng/tấn.

Theo tính toán của chị Niên, sau hơn 3 tháng xuống giống, mỗi ha lúa cho thu nhập và có lãi khoảng 20 triệu đồng. Nhiều năm nay chị đã quen với việc sản xuất lúa theo quy trình VietGAP. Với hình thức sản xuất này, chị tiết kiệm được một phần chi phí phân bón, giống, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật. Khi cần xịt thuốc cho lúa, gia đình chị đều tuân thủ nguyên tắc: "Đúng lúc, đúng thời điểm, đúng liều lượng".

Hơn 400 ha lúa của xã Buôn Choáh được chứng nhận VietGAP

Theo UBND xã Buôn Choáh, những năm gần đây, người dân trồng lúa ngày càng ý thức về việc làm ra hạt gạo đạt chất lượng. Hàng năm, 100% diện tích lúa trên địa bàn đều được trồng bằng các giống lúa mới, có khả năng kháng bệnh cao, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu.

Trong số khoảng 500 ha đất trồng lúa ở Buôn Choáh, hiện có trên 400 ha đạt chứng nhận VietGAP. Năm nay, lúa VietGAP đạt năng suất bình quân khoảng 10 tấn/ha. Các tổ chức nông dân địa phương đã xây dựng và duy trì thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất lúa gạo chất lượng cao. Sản phẩm gạo của xã Buôn Choáh đã có nhãn hiệu và từng bước xây dựng được thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Để thúc đẩy việc sản xuất lúa bền vững, xã Buôn Choáh đang đẩy mạnh phối hợp với các cấp, ngành để thu hút các doanh nghiệp về đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng về giao thông, điện, nước, tưới tiêu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thinh, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh cho biết: “Địa phương đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, HTX liên kết lâu dài với nông dân để phát triển thêm khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường cả trong và ngoài nước. Trong đó, không chỉ thị trường chung mà hướng đến các kênh  tiêu thụ hiện đại như siêu thị để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúa VietGAP ở Buôn Choáh cho năng suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO