Linh hoạt trong thực hiện các biện pháp chi ngân sách năm 2018

Lương Nguyên| 07/08/2018 10:09

Theo đánh giá của Sở Tài chính, trong những tháng đầu năm 2018, chi ngân sách địa phương được kiểm soát chặt chẽ, phân bổ bảo đảm thời gian quy định, đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ phát triển, an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Trường tiểu học Hà Huy Tập ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) được đầu tư xây mới 8 phòng học phục vụ năm học 2018-2019. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại huyện Đắk Glong, trong 6 tháng đầu năm, địa phương thực hiện chi trên 122 tỷ đồng, đạt hơn 43% kế hoạch đề ra. Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung nhiều giải pháp để cân đối chi ngân sách theo chỉ đạo của tỉnh.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện tiết kiệm chi ngay từ khâu lập và giao dự toán. Tất cả những khoản chi như mời khách, lễ hội… được huyện chủ động tiết kiệm để ưu tiên chi lương, phụ cấp, bảo hiểm, công tác xã hội.

Riêng đối với chi đầu tư phát triển, trên cơ sở số thu cân đối ngân sách và mức rút số bổ sung dự toán do UBND tỉnh quy định, huyện tập trung nhập chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư xây dựng vào hệ thống Tabmis để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thể thanh toán vốn ngay từ đầu năm.

Tương tự, theo kế hoạch trong năm 2018, huyện Đắk R’lấp sẽ phân bổ chi trên 358 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên hơn 296 tỷ đồng, chi đầu tư phát triển là 42 tỷ đồng, còn lại là chi các nguồn khác. Đến hết tháng 6, địa phương phân bổ chi đạt gần 50%.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Đắk R’lấp thì những tháng đầu năm, huyện tập trung vào chi lương và các khoản có tính chất lương của các cơ quan, đơn vị. Huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn thực hành tiết kiệm, kiên quyết không giải quyết các khoản chi phát sinh ngoài dự toán. Đôn đốc các chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ để tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, lập hồ sơ thanh toán đối với các công trình thuộc chỉ tiêu của năm, từ đó tập trung giải ngân nguồn vốn.

Tính đến giữa tháng 7/2018, tổng chi ngân sách nhà nước địa phương toàn tỉnh là hơn 2.880 tỷ đồng, đạt hơn 45% dự toán năm 2018 do HĐND tỉnh giao, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 734 tỷ đồng, đạt 39% dự toán; chi thường xuyên hơn 2.000 tỷ đồng, đạt 49% dự toán, tăng 21% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Giám đốc Sở Tài chính, mặc dù chi ngân sách trong những tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu các nhiệm vụ, nhưng tỷ lệ giải ngân cho lĩnh vực đầu tư phát triển còn thấp. Nguyên nhân chính là do quá trình giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến việc khiếu kiện, giải quyết hồ sơ nhiều lần, việc triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm. Cũng theo ông Đức, trong những tháng cuối năm, để bảo đảm cân đối ngân sách, ngành Tài chính tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức điều hành ngân sách trong phạm vi dự toán đã được giao, cũng như lồng ghép các nguồn vốn từ khâu phân bổ dự toán đến tổ chức thực hiện. Các đơn vị liên quan, địa phương chủ động trong quản lý, điều hành ngân sách, bảo đảm nhiệm vụ chi trong dự toán cũng như chủ động cân đối ngân sách để giải quyết các nhiệm vụ chi đột xuất phát sinh.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ chi theo kế hoạch. Đối với những nhiệm vụ chi không có khả năng triển khai hoặc chưa thực sự cần thiết, Sở Tài chính sẽ kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chuyển chi cho nhiệm vụ khác. Trong trường hợp giảm thu so với dự toán, các địa phương, cơ quan chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương để bù đắp.

Riêng lĩnh vực chi đầu tư phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2018, đặc biệt là ngân sách cấp tỉnh. Phấn đấu hết quý III/2018, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển toàn tỉnh đạt trên 75% dự toán HĐND tỉnh giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt trong thực hiện các biện pháp chi ngân sách năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO