Linh hoạt trong điều hành chi ngân sách

Nguyễn Lương| 13/05/2021 09:25

Nguồn thu ngân sách Nhà nước của Đắk Nông chưa nhiều, phần lớn còn phụ thuộc vào ngân sách hỗ trợ từ Trung ương. Do đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp để cân đối, linh hoạt trong chi tiêu.

ADQuảng cáo

Tiết kiệm chi

Năm 2021, dự kiến tổng chi ngân sách toàn tỉnh là 7.064 tỷ đồng. Đến hết tháng 4/2021, Đắk Nông chi 2.380 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch. Theo Sở Tài chính, một trong những giải pháp mà địa phương quán triệt ngay từ khi phân bổ dự toán là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tuyến đường vành đai hồ Trung tâm Gia Nghĩa đang được đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Giám đốc Sở Tài chính, trên tinh thần tiết kiệm chi, đối với các địa phương, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện chống lãng phí ở các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và các khoản chi phí thường xuyên khác.

Những tháng đầu năm, thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển các công trình, dự án cơ bản bảo đảm đúng thời gian quy định. Việc phân bổ kinh phí thường xuyên cho các hoạt động của các cơ quan, đơn vị được chú trọng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả.

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã từng bước nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát chi, bảo đảm chi đúng chế độ. Các cấp, ngành khi có nhiệm vụ phát sinh đã chủ động sắp xếp, cân đối dự toán được giao để thực hiện, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán.

Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những nhiệm vụ chi trong năm không có khả năng thực hiện, ngành Tài chính tham mưu điều chuyển cho nhiệm vụ cấp bách khác.

Linh hoạt trong chi các nhiệm vụ

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Đức, để sử dụng nguồn chi ngân sách hiệu quả, cùng với tiết kiệm, trong công tác chi ngân sách Nhà nước, ngành Tài chính luôn linh hoạt chi ở các lĩnh vực.

Đầu tư xây dựng là lĩnh vực được siết chặt trong tiết kiệm chi. Ảnh: Nhà thầu đẩy nhanh thi công bờ kè tại Dự án hồ Trung tâm Gia Nghĩa

Đơn cử như ở lĩnh vực đầu tư công, tỉnh đã chú trọng về công tác thẩm định rõ nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cho từng dự án cụ thể, nhằm bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện. Từ đây, nguồn vốn đầu tư cho các công trình được giải ngân kịp thời.

Trong công tác điều hành, ngành Tài chính đẩy nhanh tiến độ chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, kể cả chi cho các chế độ, chính sách, nhiệm vụ đề án theo các chương trình mục tiêu quốc gia. Siết chặt kỷ cương tài chính trong thực thi công vụ cũng được các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện chặt chẽ.

Ngoài một số lĩnh vực cơ bản, các huyện, thành phố đẩy mạnh rà soát chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để  bảo đảm chi đúng đối tượng. Mỗi đơn vị chủ động bổ sung nguồn ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Trong mọi trường hợp, các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ chính sách trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng vốn dự phòng và nguồn lực tại chỗ để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác chi, ngành Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh gắn quyền hạn, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.

"Việc công khai sử dụng ngân sách Nhà nước gắn với trách nhiệm giải trình cũng được tăng cường, qua đó, từng bước quản lý ngân sách một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn”, ông Đức nhấn mạnh.

Dự kiến tổng dự toán chi ngân sách địa phương Đắk Nông năm 2021 là 7.064 tỷ đồng. Trong đó, chi đầu tư phát triển từ nguồn cân đối ngân sách địa phương 1.027 tỷ đồng; chi thường xuyên cân đối ngân sách địa phương 4.463 tỷ đồng; chi từ nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu 1.212 tỷ đồng; dự phòng ngân sách 112 tỷ đồng; còn lại chi cho một số lĩnh vực khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt trong điều hành chi ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO