Liên kết sản xuất nông nghiệp giữa doang nghiệp với nông dân: Đã bước đầu đạt kết quả, hiệu quả

B.M| 26/01/2015 09:04

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT thì toàn tỉnh hiện đã có 13 doanh nghiệp tổ chức liên doanh, liên kết với người dân trong sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, UTZ.

ADQuảng cáo

Sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh hiện đã thành lập được 256 nhóm đồng sở thích, thu hút 14.865 hộ tham gia, với diện tích là 29.071 ha, sản lượng đạt 93.355 tấn (Năng suất bình quân đạt hơn 3,2 tấn/ha). Hình thức liên doanh, liên kết chủ yếu là doanh nghiệp hỗ trợ người dân tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch theo những tiêu chuẩn sản xuất cà phê bền vững.

Sau đó, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm cho người nông dân thông qua các đại lý, đơn vị thu mua trong nước với giá cao hơn giá bán cùng thời điểm từ 200-500 đồng/kg. Mô hình sản xuất ngô giống F1 của Công ty TNHH CP Việt Nam triển khai trên diện tích 55 ha, thu hút 80 hộ dân tham gia sản xuất trên địa bàn huyện Krông Nô đã cho thu nhập cao hơn từ 20-30 triệu đồng/ha so với sản xuất ngô thông thường.

Theo đó, Công ty TNHH CP Việt Nam đã hỗ trợ người dân nguồn giống gốc, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và thu mua toàn bộ sản phẩm. Mô hình sản xuất lúa cánh đồng lớn tại xã Buôn Choáh (Krông Nô), với diện tích 160 ha, năng suất bình quân cao hơn từ 1-1,5 tấn/ha so với lúa sản xuất bình thường. Người dân tham gia mô hình này đã được doanh nghiệp hỗ trợ về chi phí làm đất, giống, kỹ thuật chăm sóc, chăm sóc.

ADQuảng cáo

Còn mô hình cánh đồng mẫu lớn giống lúa AC5 của Công ty TNHH Khoa học-Công nghệ Vĩnh Hòa tại xã Chư K’nia (Chư Jút) có quy mô 22,5 ha, thu hút 48 hộ gia đình tham gia và đã cho năng suất trên 7,5 tấn/ha. Mô hình trình diễn giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 có quy mô 2 ha, với 8 hộ gia đình tham gia đã cho thu hoạch đạt năng suất hơn 6,5 tấn/ha.

Mô hình sản xuất khoai lang cánh đồng lớn bằng giống nuôi cấy mô của HTX Tia Sáng tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong), thu hút 15 hộ tham gia, với diện tích 15 ha và cho năng suất cao hơn các giống khoai khác từ 20-30%.

Qua đánh giá của Sở Nông nghiệp-PTNT cho thấy, các hoạt động liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với sản xuất nông hộ nhỏ lẻ, nông dân được hỗ trợ đầu tư về cây, con giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật nên năng suất, thu nhập được nâng cao. Hoạt động này bước đầu đã hình thành những cánh đồng sản xuất lớn, tăng tỷ lệ cơ giới hóa, tăng năng suất lao động, ổn định đầu ra cho sản phẩm và giảm tổn thất sau thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết sản xuất nông nghiệp giữa doang nghiệp với nông dân: Đã bước đầu đạt kết quả, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO